Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ thói quen lười vận động

Theo các chuyên gia, ở những người đi bộ ít hơn 1000 bước mỗi ngày trong hai tuần, lượng đường trong máu họ tăng lên và bắt đầu xuất hiện tình trạng kháng insulin, nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2 .

Các nhà khoa học cũng thấy nếu những người này vận động trở lại, sau một thời gian sức khỏe của họ phục hồi tốt, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng được đẩy lùi.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ thói quen lười vận động

Các nhà khoa học tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada, đã nghiên cứu tác động của vận động thể chất đến những người lớn tuổi bị thừa cân và có nguy cơ mắc tiêu đường,

Những người tham gia được yêu cầu đi bộ ít hơn 1.000 bước mỗi ngày. Hoạt động thể chất cũng như máu và đường huyết của những người tham gia được kiểm tra thường xuyên trong vòng hai tuần.

Kết quả cho thấy, ngưng hoạt động thể chất đột ngột khiến lượng đường trong máu tăng đột biến ở những người lớn tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường. Nguy cơ này vẫn cao ngay cả sau khi họ hoạt động bình thường trở lại.

Các chuyên gia lo ngại, bệnh tiểu đường loại 2 có thể phát triển trầm trọng hơn nếu người bệnh ngừng hoạt động thể chất, nhất là đối với những người lớn tuổi.

Stuart Phillips, một trong những nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Ontario, Canada nói: “Điều trị bệnh tiểu đường loại 2 rất tốn kém và thường phức tạp. Nếu một người ngưng hoạt động thể chất trong một thời gian dài, họ cần phải vận động tích cực để phục hồi khả năng nhằm xử lý lượng đường trong máu".

Bệnh tiểu đường là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hơn bốn triệu người Anh và 30 triệu người Mỹ, khoảng 90% trường hợp mắc bệnh là tiểu đường loại 2, căn bệnh được gây ra bởi lượng đường dư thừa trong máu. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư, và cũng có thể dẫn đến mù lòa hoặc phải cắt bỏ chân do các vết loét, viêm nhiễm.

Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Theo một nghiên cứu của Đại học Florida năm 2014, hơn 1/3 số người trưởng thành (35%) mắc tiểu đường.

Nếu như các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng chỉ cần vài ngày không hoạt động cũng có thể làm giảm kích thước cơ bắp thì nay, các nhà nghiên cứu cho biết, không hoạt động thể chất còn có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.