Khám phá bí ẩn về những hồ nước đổi màu kỳ lạ trên thế giới

Hồ “ma quái” ở Indonesia, hồ ngũ sắc ở Mỹ hay Hồ Xanh ở Hokkaido, Nhật Bản… được mệnh danh là những hồ nước kỳ lạ và “bí ẩn” bậc nhất thế giới, ngoài vẻ đẹp hút hồn du khách, các hồ nước này còn có thể thay đổi màu sắc định kỳ.

Khám phá bí ẩn về những hồ nước đổi màu kỳ lạ trên thế giới

Hồ nước “ma quái” đổi màu liên tục ở Indonesia

Khám phá bí ẩn về những hồ nước đổi màu kỳ lạ trên thế giới

Nằm trên đỉnh ngọn núi lửa Kelimutu thuộc vườn quốc gia đảo Flores (Indonesia), 3 hồ nước đổi màu độc đáo trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Các nhà địa chất, chuyên gia khoa học ghé thăm 3 hồ nước trên đỉnh ngọn núi lửa Kelimutu để tìm hiểu vì sao chúng có thể đổi màu nước liên tục từ đỏ, nâu sang màu ngọc lam và xanh lục.

Cứ sau một khoảng thời gian, màu nước tại 3 hồ trên có sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Đáng chú ý là vào năm 2009, màu nước của 3 hồ cùng chuyển sang xanh lục nhạt.

Đến tháng 12/2008, màu nước tại 2 trong số 3 hồ nước thay đổi. Từ màu đen, nước trong 2 hồ phía Đông lần lượt chuyển sang xanh lục thẫm và xanh dương.

Theo các nhà khoa học, sự thay đổi màu sắc của nước trong 3 hồ trên là do sự phản ứng hóa học của trữ lượng khoáng sản hay ảnh hưởng của loài sinh vật, rong rêu và đá trong miệng núi lửa tạo thành.

Tuy nhiên, người dân địa phương lại có lý giải khác cho sự thay đổi màu sắc của 3 hồ nước đặc biệt trên.

Theo họ, Kelimutu là nơi linh hồn người chết "cư ngụ".

Do vậy, 3 hồ nước trên đỉnh ngọn núi lửa này được gọi là: Tiwi Ata Mbupu (có nghĩa là hồ của những người già), Tiwu Nưa Muri Kooh Tai (có nghĩa hồ của các trinh nữ và thanh niên), Tiwu Ata Polo (có nghĩa là hồ của những hồn ma độc ác hay hồ mê hoặc).

Hồ Morning Glory ở Mỹ

Khám phá bí ẩn về những hồ nước đổi màu kỳ lạ trên thế giới

Hồ Morning Glory thuộc vườn quốc gia Yellowstone, Wyoming, Mỹ là điểm du lịch ấn tượng rất hút khách thăm quan. Mang vẻ đẹp kỳ lạ so với các hồ nước nóng khác, hồ nước ngũ sắc đổi màu vì... tiền xu Morning Glory hội tụ nhiều màu đa dạng như cầu vồng. Diện tích hồ khoảng 190 m2, sâu chừng 7m. Nhiệt độ lòng hồ có thời điểm đạt ngưỡng 100 độ C với hơi nước tỏa ra nghi ngút khiến cảnh vật xung quanh càng huyền ảo hơn.

Hình ảnh tư liệu từ những năm 1940 cho thấy, nước hồ có màu xanh lam đặc trưng, khác hẳn màu sắc hiện tại. Theo các nhà nghiên cứu, mặt nước hồ bắt đầu thay đổi từ khoảng năm 1950 do sự tác động của con người. Trong nhiều thập kỷ, khách du lịch tới đây đã ném những đồng xu xuống lòng hồ để cầu may.

Rác thải và hóa chất phản ứng từ đồng xu khiến vi khuẩn phát triển, tạo thành vòng màu vàng xung quanh màu lam. Đồng xu khiến các lỗ thông hơi trong lòng hồ bị tắc, giảm nhiệt độ của nước, gây ra chuyển đổi các vi khuẩn màu cam về trung tâm. Đến nay, lòng hồ xuất hiện đủ loại mùa như xanh lá cây, cam, vàng…

Hồ Xanh ở Hokkaido, Nhật Bản

Khám phá bí ẩn về những hồ nước đổi màu kỳ lạ trên thế giới

Hồ Xanh chính là cái tên đơn giản và rõ ràng nhất để nói lên màu sắc kì lạ của một hồ nước ngọt nằm yên bình bên tả ngạn dòng sông Bieigawa (phía Đông Nam thị trấn Biei, Hokkaido, Nhật Bản).

Nguyên nhân của hiện tượng nước xanh này được cho là trong hồ có chứa một lượng nhôm hydroxit khá lớn. Chính điều đó làm hồ có màu xanh trong, trùng hợp với màu xanh của bầu trời khiến nhiều người tưởng, hồ đang phản chiếu màu sắc của trời xanh.

Tuy nhiên, màu sắc của hồ này còn đặc biệt hơn, nó biết biến đổi theo thời tiết. Vào mùa đông, toàn bộ nước hồ cũng như những cành cây bạch dương gầy gò bị đóng băng tạo nên khung cảnh buồn hiu quạnh.

Khi trời sang xuân, hạ, nước hồ bỗng trong xanh, phản chiếu mọi cảnh vật xung quanh. Mùa thu đến, những chiếc lá vàng soi bóng dưới mặt nước xanh càng khiến khung cảnh thêm thi vị.

Tổng hợp.