Bật quạt khi ngủ có thực sự gây hại cho sức khỏe bạn nên biết

Theo Live Science, một số tiêu đề báo gần đây đã làm rộ lên vấn đề ngủ bật quạt gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể, một tựa báo của tờ Mirror là "Tại sao bật quạt khi ngủ có thể gây hậu nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn?" hoặc tờ LifeZette có bài đăng là "Ngủ khi bật quạt đầu giường có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe".

Nhưng các chuyên gia nói thực tế nó không tệ như vậy.

Tiến sĩ Len Horovitz, nhà nghiên cứu phổi tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết: "Quạt không hề gây hại. Giúp cho không khí lưu thông chẳng có gì là sai trái cả".

Bật quạt khi ngủ có thực sự gây hại cho sức khỏe bạn nên biết

Thật vậy, giấc ngủ rất quan trọng và bạn không muốn đổ mồ hôi cả đêm. Nhưng bất cứ thứ gì khiến không khí chuyển động nhanh chóng có thể khiến miệng và đường mũi mất độ ẩm và bị khô. Quạt cũng có thể truyền bụi trong không khí gây ảnh hưởng đến một số người, đặc biệt là những người bị dị ứng.

Để quạt thổi trực tiếp vào vùng đầu khi ngủ có thể gây thiếu máu ngoại vi vùng đầu. Tình trạng thiếu máu ngoại vi vùng đầu đặc biệt nguy hiểm ở người cao huyết áp, có thể dẫn đến tai biến.

Quạt thổi vào chân thì sẽ gây hại cho tim. Khi bàn chân lạnh, tim buộc phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu xuống giữ ấm bàn chân.

Không khí lạnh cũng có thể gây co thắt cơ, do đó tiếp xúc khí lạnh vào ban đêm có thể dẫn bị vẹo cổ vào buổi sáng. Nhưng nguyên nhân này chủ yếu là do sử dụng máy lạnh chứ không phải quạt.

Sử dụng quạt và điều hòa đúng cách để đảm bảo sức khỏe


Nếu bật quạt khi ngủ thì tốt nhất là nên đặt nó ở một khoảng cách an toàn từ giường của bạn và không nên để nó thổi ngay trên đầu hoặc thổi thẳng vào gan bàn chân.

Ngay cả với người trẻ, khỏe, nếu để quạt khi ngủ cũng bắt buộc phải để ở bên hông giường nằm, đoạn giữa thân người, để ở vị trí xa và phải để chế độ lồng quạt quay qua lại, tránh việc gió thổi liên tục vào một điểm trên người.

Với người có sức khỏe yếu, người lớn tuổi, trẻ em, trong các căn phòng ngủ nhỏ không thể để quạt đủ xa, nên để quạt quay vào tường lúc ngủ, để luồng gió đến giường chỉ là luồng gió dội lại từ các phía tường.

Khi đó, quạt có nhiệm vụ chính là giúp tạo gió lưu thông trong phòng, chứ không thổi trực tiếp vào người.

Nếu sử dụng máy lạnh, không được để luồng khí lạnh phả thẳng vào giường nằm. Hãy để máy lạnh quay sang một hướng khác, để nó từ từ làm mát căn phòng và không chỉnh nhiệt độ quá thấp vì nửa đêm về sáng trời sẽ lạnh hơn.