Hướng dẫn chế biến cám tổng hợp cho chim họa mi

Chim họa mi là giống chim quý, sạch sẽ và hót hay. Cách đây khoảng chục năm về trước trước thì chim họa mi rất sẵn hầu như ai có nhu cầu chơi đều có thể mua cho mình được vài con, vì chim mộc chỉ khoảng 70K một con, chim thuần và tài chỉ vài 100K một con.

Thời gian hiện tại thì chim họa mi không còn sẵn nữa và chim cảnh bây giờ là chim đại gia rồi vì một chú mi hót được cũng cỡ vài triệu.

Nuôi chim cảnh hầu như mọi người thường cho chim ăn cám chim với túi đóng sẵn bán ở các cửa hàng thực chất đây thường là thứ cám cò hàm lượng chất dinh dưỡng không cao.

Ăn thứ cám này chúng ta cần bổ sung thức ăn tươi như cào cào, châu chấu và một số loại sâu bọ tươi sống khác.

Nhưng vì nguồn thức ăn tươi này không phải lúc nào cũng kiếm được nên dẫn tới việc chim thiếu dinh dưỡng do đó lông chim không được mượt mà và hót không căng, sức đề kháng với bệnh tật kém.

Để khắc phục việc chim thiếu dinh dưỡng bạn nên bỏ chút thời gian để tự làm thức ăn cho chim họa mi nói riêng cũng như chim cảnh nói chung từ nguồn nguyên liệu rất sẵn trên thị trường.

Hướng dẫn chế biến cám tổng hợp cho chim họa mi

Dưới đây là hướng dẫn chế biến cám tổng hợp cho chim họa mi

1- Chuẩn bị nguyên liệu

+ Trứng gà : 10 quả.
+ Gan lợn : 500gr.
+ Lạc (đậu phộng) : 200gr.
+ Cám cho gà con : 1kg.
+ Hạt Kỷ tử : 25gr bạn chọn hạt màu đỏ, to bằng quả ớt nhỏ.

2- Cách làm

+ Rang lạc, xay nhỏ, cho ra bát.
+ Tách lòng đỏ trứng gà, để riêng ra tô
+ Trộn lẫn Kỷ tử với lòng đỏ trứng, cho vào xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, đổ ra bát.
+ Gan lợn thái nhỏ, xay nhuyễn bằng máy sinh tố, đổ ra bát.
+ Trộn lẫn tất cả với nhau rồi trộn đều vào cám, bóp cho thật đều, để khoảng 10 phút sau đó đổ vào rổ, dùng bàn tay chà để cho cám lọt xuống cái chậu lớn, rồi mang ra phơi nắng cho khô giòn, nếu không có nắng thì rang thật nhỏ lửa cũng được nhưng phơi nắng là tốt nhất.

Lưu ý:

Với trường hợp bạn nuôi ít chim để tiện cho việc bảo quản khỏi bị mốc do lượng thức ăn làm hơi nhiều thì bạn có thể chỉ chuẩn bị 1/2 số nguyên liệu bên trên.

Với cách làm này có thể có người nói:Người còn chả có mà ăn hơi đâu mà tốn kém thế.Nhưng với con chim vài triệu nhất là hót hay thì tiếc gì tý trứng gà với ít gan lợn.