Xứ sở mà đàn ông sống chỉ để làm công việc duy trì nòi giống

Thế giới lý tưởng trong mộng của phe nữ quyền cực đoan này là một nhóm dân tộc nhỏ sống ở tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên ở Trung Quốc, gần biên giới với Tây Tạng . Dân số khoảng 40.000 người, nhiều người sống trong vùng Vĩnh Ninh, xung quanh hồ Lugu , ở Labai, ở Muli, và ở Yanyuan, nằm cao trên dãy Himalaya.Đó là bộ tộc Tây Tạng tên Mosuo.

Mosuo thường được gọi là " xã hội mẫu hệ cuối cùng" của Trung Quốc, nơi mà người đàn ông được coi trọng hơn không hề tồn tại ở đây. Tại đây phụ nữ thường là chủ gia đình, thừa kế thông qua đường dây của phụ nữ, và phụ nữ quyết định kinh doanh.

Những người đàn ông không có vai trò nào khác ngoài...việc duy trì nòi giống theo kiểu người tình một đêm khi màn đêm buông xuống, và cũng chẳng là gì trong việc dạy dỗ con cái. Ngược lại, phụ nữ có quyền lực không kém cánh nam giới phong kiến thời xưa. Họ có bao nhiêu bạn đời tùy thích, không bị phán xét.

Những đứa trẻ Mosuo chỉ sống với mẹ, bà ngoại và các chú bác. Cha ruột của chúng sống cùng bố mẹ đẻ nhà nội. Đối với người ngoài, thì đây là vùng đất của các bà mẹ đơn thân. Thực tế, người Mosuo cho rằng hôn nhân là thứ không cần thiết. Đôi khi bác bà mẹ còn chẳng biết cha của con mình là ai.

Xứ sở mà đàn ông sống chỉ để làm công việc duy trì nòi giống

Người Mosuo có phong tục "tình một đêm". Khi được lựa chọn, người đàn ông sẽ tới nhà phụ nữ vào ban đêm và treo mũ trước cửa để báo hiệu cho những người khác. Tuy nhiên, ai trong số đó trở thành bạn đời không phụ thuộc vào việc có con hay không. Riêng cách diễn đạt "bạn đời" cũng là hơi phóng đại, vì đàn ông ở đây chính xác chỉ đóng vai trò phối ngẫu. Cặp đôi cũng chẳng bao giờ sống hay thề nguyền với nhau.

Theo một số người đàn ông không có trách nhiệm trong xã hội Mosuo - họ không có việc làm, nghỉ ngơi cả ngày và bảo tồn sức mạnh của họ cho các chuyến viếng thăm ban đêm. Tuy nhiên, đàn ông Mosuo có vai trò trong xã hội của họ. Họ phụ trách chăn nuôi và đánh cá, mà họ học hỏi từ chú bác và các thành viên nam lớn tuổi hơn khi họ đã đủ tuổi.

Phụ nữ sở hữu và thừa hưởng gia sản, ruộng đất, làm nông, nấu nướng, dọn dẹp và chăm sóc con. Đàn ông lao động nặng như cày ruộng, xây dựng, sửa nhà và giết mổ gia súc, tham gia thực hiện các quyết định lớn dưới sự chỉ đạo của cụ bà trưởng tộc. Việc ưu tiên của họ là chăm sóc và thay tã cho các cháu. Nếu một dòng họ không thể có con hoặc chỉ có con trai, họ sẽ nhận nuôi từ một gia đình khác không chung huyết thống.