Những công dụng chữa bệnh của hoa chuối ít người biết

Chuối là một trong những loại cây ăn quả hết sức thông dụng và quan trọng ở nước ta.

Mọi bộ phận của cây chuối đều được sử dụng trong đời sống hàng ngày:
- Hoa chuối làm nộm.
- Quả chín làm đồ tráng miệng, quả xanh làm nguyên liệu cho nhiều món ăn như ốc hoặc ba ba om chuối đậu...
- Lõi thân chuối non làm rau sống, củ có thể ninh xương làm canh hoặc nấu với lươn, chạch, ba ba....
- Lá để gói các loại bánh trái, thân chuối làm thức ăn cho gia súc...
Nhưng ít người biết rằng hoa chuối còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, hoa chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bình can tiêu ứ, thông kinh hoạt lạc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng đầy trướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, mắt hoa đầu choáng, đau tức vùng tim, rối loạn kinh nguyệt, chỉ khát nhuận phế, thông huyết mạch, lợi xương tủy...
Những công dụng chữa bệnh của hoa chuối ít người biết

Dùng hoa chuối chữa bệnh

Điều trị bệnh thiếu máu: Hoa chuối rất giàu chất sắt. Sắt là khoáng chất quan trọng và cần thiết để tiếp tục sản xuất các tế bào máu lành mạnh. Vì vậy, một bông hoa chuối có thể thúc đẩy việc sản xuất các tế bào máu đỏ, từ đó giúp chữa bệnh thiếu máu.
Điều trị chu kỳ kinh nguyệt không đều: Bằng cách điều chỉnh các hormone trong cơ thể của bạn, một bông hoa chuối có thể làm giảm các rối loạn kinh nguyệt khác nhau như kinh nguyệt không đều, chảy máu nhiều, đau vùng chậu trong suốt chu kỳ…
Cải thiện cho con bú: Một số chất dinh dưỡng được tìm thấy trong hoa chuối có thể kích thích các ống dẫn sữa ở vú bà mẹ đang cho con bú, qua đó thúc đẩy việc sản xuất nhiều sữa hơn.
Điều trị bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoa chuối có khả năng hạ thấp lượng đường trong máu đến một mức độ đáng kể, do đó kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường.
Cải thiện sức khỏe tử cung: Hoa chuối rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi và đồng, giúp tăng cường các bức tường của tử cung và ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung, do đó cải thiện khả năng sinh sản.
Giảm chứng táo bón: Hoa chuối rất giàu chất xơ, nó có thể cải thiện nhu động ruột của bạn, giúp các chất thải đi qua ruột dễ dàng hơn, do đó làm giảm chứng táo bón.
Giảm viêm nhiễm: Hoa chuối có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, do đó, nó có thể giảm bớt tình trạng viêm nhiễm như loét, đau khớp, nhiễm trùng nấm men,.... Do vậy, hoa chuối rất hữu ích trong việc giảm viêm và nhiễm trùng trong cơ thể.

Một số bài thuốc chế từ hoa chuối để điều trị một số bệnh:

Đau dạ dày: hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Hoặc hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g, hai thứ đem nấu thành cháo ăn trong ngày.
Bụng trướng đau, ợ chua: hoa chuối 6g sắc uống.
Đau bụng: hoa chuối 18g, ngô du tử 18g, sắc uống.
Nấc: hoa chuối 60g sấy khô, tán thành bột, uống mỗi lần 6g với nước ấm, mỗi ngày 3 lần.
Kiết lỵ: hoa chuối 30g rửa sạch, nghiền nát rồi hãm với nước sôi uống, có thể pha thêm một chút mật ong.
Nhọt độc, ung thũng: hoa chuối lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát đắp lên tổn thương.
Bế kinh: hoa chuối 15g, hoa quế 5g, hoa hồng 10g, tất cả đem sấy khô, tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống với rượu ngâm hoa cúc (hoàng tửu), nếu không có rượu hoa cúc thì có thể thay bằng rượu trắng.
Cơn đau thắt ngực, hồi hộp trống ngực: hoa chuối 250g, tim lợn 1 cái, hai thứ đem hầm chín, ăn trong ngày. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ đem đốt hoặc sao cháy rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước muối nhạt.
Nhịp tim nhanh: hoa chuối 30g, tim lợn 1 quả. Đem hoa chuối sắc trong 30 phút lấy nước bỏ cái rồi cho tim lợn vào nấu chín, ăn trong ngày.
Ăn không tiêu, đầy trướng dâng lên cổ, nôn nấc: hoa chuối 10g đem sắc với một lượng nước vừa phải trong khoảng 10 phút, sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi hòa với 1 chén rượu nhỏ uống. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ sấy khô, tán thành bột, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 6g với nước ấm.
Lao phổi: hoa chuối 60g, phổi lợn 250g, hai thứ đem nấu chín ăn mỗi ngày 1 lần. Hoặc hoa chuối 100g sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 20-50g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần. Hoặc hoa chuối 100g, mật ong 250g, hoa chuối sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 30g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần.