Phân biệt cá biển sạch và cá bị nhiễm độc qua một số đặc điểm

Ăn phải cá bị nhiễm độc là điều nguy hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người.

Làm thế nào để phân biệt được cá biển sạch và cá biển bị nhiễm độc, dưới đây là một số đặc điểm giúp chúng ta phân biệt được 2 loại cá này.

Thời gian gần đây, tình trạng cá chết hàng loạt tại các bãi biển tại khu vực miền Trung tạo nên tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng.

Nhiều người có thắc mắc rằng, hàng loạt những con cá nhiễm độc này đã được xử lý như thế nào, có đúng là tất cả chúng đều đã được tiêu hủy?

Nếu chẳng may ăn phải cá đã nhiễm kim loại nặng như crom, chì, thủy ngân (thường có trong chất thải của các nhà máy), con người sẽ gián tiếp tích lũy các kim loại nặng này vào cơ thể.

Đặc biệt là với trẻ nhỏ, nếu tích lũy quá nhiều thì trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim, giảm IQ (đối với dư thừa kim loại chì), ung thư gan và bệnh dị ứng ngoài da (nếu dư thừa Crom), nguy cơ bệnh suy gan và thận (nếu dư thủy ngân).

Phân biệt cá biển sạch và cá bị nhiễm độc qua một số đặc điểm

Để đề phòng mối nguy hại từ cá nhiễm độc, mọi người cần biết cách phân biệt giữa cá tươi với cá bị nhiễm độc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy cần phải dựa vào những đặc điểm gì?

Bụng và hậu môn cá

Cá bị nhiễm độc bụng sẽ phình to, căng tròn, mềm nhũn, có khi còn bị nứt bụng, bụng cá có màu xanh. Hậu môn cá ươn thường hồng hoặc đỏ bầm và lòi ra hẳn bên ngoài.

Mắt cá

Cá bị nhiễm độc thường bị mờ đục, mềm, thường lõm sâu. Trong khi mắt cá còn tươi thường trong sáng, lồi ra ngoài, có thể nhìn thấy màu sắc của sắc của đồng tử cá.

Vảy cá

Cá bị nhiễm độc thường mủn vảy, vảy long thành từng đám. Cá tươi ngon vảy sẽ bám chặt vào thân cá, còn màu óng ánh.

Mang cá

Mang cá là cơ quan hô hấp của cá, giống như buồng phổi của con người, phần lớn chất độc có lẽ tập trung tại đây. Mang cá bị nhiễm độc không sáng trơn, hơi thô và có màu hồng thâm đậm.

Hình dáng

Những loại cá nhiễm độc hình dáng cũng có thể bị biến dạng. Đuôi nhỏ, đầu to, lưng bị gù, thậm chí có u. Cá tươi ngon thường có hình dáng vừa phải.

Sờ nắn

Khi sờ nắn vào thân cá, nếu cá bị nhiễm độc thân thường mềm nhũn, không có độ đàn hồi, khi ấn vào sẽ bị lõm xuống. Cắt thân cá ra sẽ thấy thịt lỏng lẽo, không bám vào xương.

Ngửi mùi

Cá nhiễm độc thường không có mùi tanh thông thường, nếu ngửi qua sẽ có mùi lạ, khó chịu, tốt nhất không nên mua.