Mối nguy hiểm cho các phi công

Nỗi ác mộng đó đến từ những đám mây khổng lồ mang theo sấm sét và mưa đá. Chắc chắn rằng không một phi công nào muốn chạm trán loại mây này.

Đó chính là mây vũ tích. Vậy loại mây này sở hữu những "sức mạnh" gì mà khiến mọi phi công đều phải khiếp sợ?

Mây vũ tích là gì?

Mây vũ tích, tiếng latin là cumulus, có nghĩa là mây đống và nimbus có nghĩa là mây bão. Đây là loại mây phát triển dày đặc theo phương thẳng đứng, rất cao lên trên nên thường có hình dạng giống quả núi nhỏ hoặc hình cái đe trên trời.

Nó hình thành do có các hiện tượng bất thường của khí quyển, mây vũ tích cũng có thể tự hình thành và mang theo các dòng khí lạnh từ dưới lên, có thể sản sinh ra sấm sét, gió giật và mưa đá.

Đây là một loại hình thái thời tiết đặc trưng khi nó thường xuất hiện trước các cơn bão nói chung và siêu bão nói riêng.

Độ mạnh, yếu cũng như kích thước của mây phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành nên nó - phần dưới là các hạt nước bốc hơi từ mặt đất, phần trên là các tinh thể băng sẵn có.

Mối nguy hiểm cho các phi công

Trong điều kiện thích hợp, một đám mây vũ tích có thể lớn lên, trở thành một cơn bão, thậm chí là siêu bão. Nhưng nếu so với bão thì mây vũ tích không nguy hiểm bằng, dù nó có thể tạo ra những trận mưa đá lớn.

Điển hình là vào cuối tháng 3/2013, tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, những cơn mưa đá do mây vũ tích tạo nên đã tàn phá hàng nghìn nóc nhà của người dân địa phương.

Vậy tại sao mọi phi công trên thế giới đều e ngại loại mây này?

Như các bạn đã biết, mây vũ tích có thể được coi là một loại hình thời tiết bất thường. Nó cũng sinh ra những loại hình thời tiết khác không kém phần nguy hiểm như mưa đá và sấm sét.

Chính những đám mây tích điện này thường gây nhiễu loạn các thiết bị của máy bay, khiến phi công gặp khó khi điều khiển máy bay.

Đối với những phi công có kinh nghiệm, trong những tình huống đó thì cần cho máy bay bay vòng qua tránh đám mây chứ không nên bay lên trên hoặc chui xuống dưới đám mây. Bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm đối với an toàn bay.

Mặt khác, những đám mây vũ tích có thể gây ra mưa đá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cất và hạ cánh, điều này cũng là một trong những vấn đề mà không một phi công nào muốn gặp phải.