Những điều thú vị về quả ớt bạn cần biết

Ớt là một loại quả của các cây thuộc họ Cà. Ớt là một loại quả gia vị cũng như loại quả làm rau (ớt Đà Lạt) phổ biển trên thế giới.

Ớt có nguồn gốc từ châu Mỹ; ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vị, rau, và thuốc.

Ớt đã là một phần trong ẩm thực của người Việt nam nhưng không phải ai cũng biết về những điều thú vị của nó.

Vì sao ớt cay?

Capsaicin, một chất chống oxy hoá trong ớt, ngăn ngừa thức ăn hư hỏng và có thể bảo vệ mạch máu. Chính nó cũng làm cho ớt cay.

Cách giảm cay

Nước không làm giảm cảm giác cay nồng khi ăn phải ớt: chất capsaicin không hoà tan trong nước. Thay vì đó hãy uống sữa: sữa chứa casein - một hợp chất có cấu trúc hoá học có thể hút capsaicin ra khỏi các cảm thụ quan, giống như xà phòng rửa sạch dầu mỡ khỏi tay.

Những điều thú vị về quả ớt bạn cần biết

Đốt cháy mỡ

Nghiên cứu cho thấy capsaicin gia tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, giúp tiêu huỷ nhiều calo hơn và kích thích hoá chất trong não khiến chúng ta cảm thấy ít đói hơn. Một nghiên cứu năm 2005 tìm thấy mọi người ăn mỗi bữa ít hơn 16% calo nếu họ uống nước cà chua với chiết xuất ớt nửa tiếng trước đó.

Gây nghiện

Capsaicin thúc đẩy sự tiết ra chất P, một neurotransmitter thông báo cho não bạn biết bạn đang bị đau. Tuy nhiên, tiếp xúc với capsaicin lâu sẽ làm giảm cảm giác đau. Vì lý do này, capsaicin đôi khi được sử dụng để làm giảm cơn đau khớp.

Capsaicin cũng khích thích sự tiết ra endorphin, hoá chất khiến bạn cảm thấy khoái. Vì thế mà nhiều người bị nghiện ăn ớt.