Những biểu hiện thận đang bị suy giảm chức năng

Thận là cơ quan nội tạng quan trọng có nhiệm vụ lọc máu và chất lỏng trong cơ thể. Trong quá trình lọc, thận sẽ đào thải các chất độc hại và nước dư thừa qua đường tiết niệu, cân bằng môi trường axit/kiềm trong cơ thể.

Ngoài ra, thận còn sinh ra một số loại hormone có ích hormone erythorpoietin, hormone này giúp hình thành nên các tế bào máu.

Những biểu hiện thận đang bị suy giảm chức năng

Chính vì thận có vai trò quan trọng nên cần giữ cho thận khỏe mạnh. Khi thận bị nhiễm độc hoặc có vấn đề suy yếu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng khác và toàn bộ cơ thể.

Hãy chú ý khi thấy cơ thể có những dấu hiệu sau tức là thận bạn đang bị suy giảm chức năng, hãy đi khám bác sĩ ngay để cứu nguy cho sức khỏe của thận:

1. Ngứa:

Thận đóng vai trò loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Khi thận bị suy yếu, các chất thải không bị tống ra ngoài mà tích tụ lại trong máu khiến cho bạn gặp hiện tượng ngứa ở da.

2. Hơi thở có mùi:

Tương tự như vậy, sự tích tụ chất độc hại trong máu có thể khiến hơi thở bạn có mùi. Cùng với nó, bạn có dấu hiệu không còn thích ăn thịt nữa.

3. Buồn nôn:

Buồn nôn có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng khi chức năng thận có vấn đề khiến cho chất thải không được bài thải kịp thời cũng có thể gây kích thích hoạt tính của các men tiêu hóa, khiến cơ thể cảm thấy nôn nao, thậm chí gây nôn mửa.

4. Tiểu nhiều về đêm:

Để biết bạn có mắc chứng tiểu nhiều về đêm không cần căn cứ vào số lần đi tiểu từ 2 lần hoặc số lượng nước tiểu quá 1/4 so với cả ngày, nặng hơn là mỗi tiếng lại đi tiểu 1 lần, lượng nước tiểu gần hoặc vượt quá lượng nước tiểu ban ngày.
Tiểu nhiều về đêm là dấu hiệu rất đặc trưng của thận đang suy yếu.

5. Phù:

Khi thận không loại bỏ được lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể sẽ khiến cơ thể bị phù ở những bộ phận như chân, tay, mặt...

6. Chóng mặt:

Khi cảm thấy chóng mặt nhiều, đau đầu, huyết áp tăng cao là lúc thận có vấn đề nghiêm trọng.

7. Ớn lạnh:

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, thậm chí bạn đang ở trong phòng có nhiệt độ ẩm.

8. Mệt mỏi:

Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormone gọi là erythropoi-etin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy.

Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít ery-thropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu.