Làm món chả rươi thơm ngon hấp dẫn

Cứ đến tầm tháng 11, khi đài báo bắt đầu đưa tin về những đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc, nhiều người lại bắt đầu trông mong ngóng mùa rươi.

Con rươi rất bổ, giàu đạm, muối khoáng… nên phụ nữ có thai, trẻ nhỏ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn hoặc ăn nhiều.

Làm món chả rươi thơm ngon hấp dẫn

Rươi có nhiều cách chế biến, nhưng thông dụng nhất là làm chả. Để làm món chả rươi bạn cần có những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu làm món chả rươi

- Rươi: 500gram làm sạch

- Trứng 3 quả

- Thịt nạc 200 gram (nhiều thịt chả sẽ cứng, ít thịt thì chả mềm xốp hơn)

- Vỏ quýt thái nhỏ vụn (lý tưởng nhất là chọn vỏ quýt hôi, nếu không bạn dùng vỏ quýt Sài gòn - hay còn gọi quýt đường - chứ không dùng vỏ quýt Trung Quốc mùi không thơm) một lượng vừa đủ. Nếu bạn cho nhiều vỏ quýt thì chả sẽ có vị đắng.

- Hành + thì là thái nhỏ, nước mắm, gia vị, lá lốt thái nhỏ (tùy khẩu vị)

Cách làm món chả rươi

Mua rươi về phải sơ chế ngay, để rươi chết thì ăn vào không tốt. Nhìn những con rươi màu xanh, nâu nhạt, hồng hồng ngọ ngoậy với lớp nhớt bao quanh, chắc nhiều người ngại ngần.

Rửa bằng nước lã, nhặt bỏ rác bẩn thấy vẫn còn nhớt nhưng bạn chỉ cần ngâm chúng trong nước nóng già (khoảng 700C) một lát nhanh thôi, con rươi ngay lập tức duỗi thẳng mình ra, toàn bộ lớp nhớt bên ngoài bong hết.

Vớt ra tráng thêm một lần nước ấm nữa, vậy là công đoạn “làm lông” rươi đã xong. Con rươi lúc này sạch sẽ mà nguyên lành, nhiều con vẫn còn sống nguyên. Lúc này có thể cho rươi vào tủ lạnh đóng đá để ăn dần. Bạn nhớ không dùng nước sôi sẽ khiến rươi lập tức chết nứt mình ra, bao nhiêu chất bổ trôi ra nước mất hết.

Trộn tất cả các nguyên liệu trên vào với nhau (nhớ nêm nếm gia vị nhạt một chút bởi khi ăn chả rươi thường chấm với nước mắm), đánh nhuyễn, trộn đều. Bạn nhớ đừng cho ớt vì vị cay sẽ khiến mất mùi thơm của vỏ quýt.

Đun nóng chảo dầu ăn, khi dầu bắt đầu sôi, múc từng muỗng hỗn hợp rươi đã được trộn đều cho vào rán nhỏ lửa cho đến chín vàng sậm hai mặt là được.
Yêu cầu thành phẩm:

- Chả rươi có màu vàng sậm, thơm mùi vỏ quýt, thìa là. Béo ngậy, ngọt vị rươi.

Chả rươi đã chín có thể để được rất lâu nên hay được làm quà gửi cho bạn bè ở xa.

Tối đầu đông se lạnh, cả nhà quây quần quanh mâm cơm gia đình, cùng thưởng thức món rươi nóng hổi thơm mùi vỏ quýt ăn với cơm hoặc bún thì thật là tuyệt phải không bạn. Chúc bạn thành công với món chả rươi.

theo Mai Thúy "nguoiduatin.vn"