Kỳ lạ với dâu tây màu xanh da trời

Màu sắc lạ lùng của giống dâu tây mới này khiến nhiều người e ngại vì sợ tẩm hóa chất độc hại.
Gần đây trên thị trường xuất hiện hình ảnh một loại dâu tây màu xanh.

Nhìn vẻ ngoài độc lạ, rất nhiều người không tin rằng chúng thật sự được gieo trồng từ hạt mà là kết quả của màu nhuộm thực phẩm. Tuy nhiên, đây thực sự là giống dâu tây mới được phát triển bởi các nhà khoa học.

Kỳ lạ với dâu tây màu xanh da trời

Từ nhiều năm trước, các nhà khoa học nông nghiệp đã nghiên cứu các biến đổi di truyền cho phép dâu tây sống sót trong nhiệt độ lạnh tốt hơn.

Họ đã và đang làm điều đó bằng cách chuyển một phần gene của loài cá bơn Bắc Cực. Loài cá xứ lạnh này có gene sản xuất một chất chống đăng cho phép bảo vệ mình khi sống trong vùng nước lạnh.

Sau khi phân lập được loại gene sản xuất chất chống đông lạnh và kết hợp vào quả đã tạo nên loại dâu tây xanh. Không chỉ thay đổi về màu sắc, chúng không bị ảnh hưởng bởi đá lạnh dù cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Một nghiên cứu khoa học năm 2004 được tiến hành bởi các nhà khoa học ở Thái Lan từng đề cập: "Việc chuyển gene mã hóa protein chống đông (AFP) từ cá Bắc Cực là một trong những phương pháp tăng sức đề kháng sương giá. Thực tế, quả dâu tây rất mềm và có tuổi thọ ngắn.

Dâu tây phải được bảo quản ở nhiệt độ thấp để kéo dài thời hạn sử dụng nhưng bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến hương vị của dâu tây. Vì vậy, AFP có thể giải quyết vấn đề này".

Các nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục nhưng câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có dám ăn nếu dâu tây màu xanh được sản xuất đại trà?