Tìm hiểu kỹ thuật câu cá Vược

Khi thời tiết đã chuyển dần về cuối năm,khi mà cái nóng oi ả đã gần như chấm dứt nhường lại cho những đợt gió heo may và cái se lạnh báo hiệu mùa đông sắp tới.

Khi mà các cuộc câu trong các vùng sông ngòi nội đồng không còn hiệu quả thì mùa câu cá vược đã tới. Tại các cửa cống đổ ra biển của hệ thống sông nội đồng đã san sát các cần thủ trong cuộc chinh chiến cá vược.

Đặc trưng của cá vược là loài cá sinh sống được cả ở nước ngọt và nước lợ những con Cá vược có cơ thể dài, miệng rộng, không cân, hàm trên kéo tới tận sau mắt.

Đầu nhọn, nhìn bên lõm phía lưng (hình dạng lưng lõm) và lồi ở phía trước vây lưng. Vẩy dạng lược rộng. Chiều dài tối đa: 200 cm, cân nặng 60 kg.

Tìm hiểu về kỹ thuật câu cá vược ở đây là chúng ta tìm hiểu về mồi câu cá vược,địa điểm câu và con nước.

Còn về cần câu thì thường sử dụng cần máy với máy khỏe,dây câu đủ lớn,lưỡi to và cứng,chì phao hợp lý và đoạn dây câu giáp lưỡi có chiều dài khoảng 1m thường là đoạn cáp để chống cọ sát với đá ngầm và mang cá.
Tìm Hiểu Kỹ Thuật Câu Cá Vược

1- Tìm hiểu về mồi câu cá vược


Mồi thật

Cá vược ở sông nước lợ đều ăn mồi tôm sống, tôm chết, tôm ươn. Muốn giữ tôm sống lâu có nhiều cách, có thể ướp đá, dùng một cái cooler(bình đựng đá để uống beer), cho một lớp đá vào còn cách miệng cooler khoảng 15cm, tiếp tục cho một lớp giấy báo cũ đã thấm ướt lên trên bề mặt của nước đá, mua rau đắng trải lên một lớp mỏng rồi cho tôm sống lên trên cùng.

Phải chú ý là tôm mới đánh bắt lên, còn sống tươi chứ đừng mua tôm đã qua ướp đá, tôm đã qua ướp đá, khi làm như thế thì tôm chết hết không còn một con. Cuối cùng trải lên trên tôm một lớp rau đắng nữa.

Làm như vậy có thể đi câu xa và giữ tôm lâu mà không sợ tôm chết. Nếu câu gần, thời gian từ chỗ mua tôm đến chỗ câu không quá lâu thì có thể tìm giỏ đựng tôm đan bằng tre hoặc lưới bỏ tôm vào đến chỗ câu bỏ giỏ tôm xuống nước ngay chỗ nào mát mát là được.

Mồi giả

Mồi giả gồm mấy loại hay dùng như:

- Popper mũi lõm sâu: Với thiết kế đặc biệt thế này, thì mồi lần kéo/giật trên mặt nước, mồi popper này sẽ gây ra âm thanh “pop” như khi bạn bật nắp chai rượu champagne.

- Popper mũi vát xéo về phía trên: Loại này khi bị giật dây thì nó sẽ chúi xuống mặt nước và trồi lên ngay. Đây là kiểu bơi tương tự của một con nhái bén.

- Popper mùi vát xéo về phía dưới: Với kiểu vát xéo này thì khi bị giật dây, mồi popper này sẽ lưới đi trên mặt nước tương tự như cách các con cá nhỏ chạy trốn khi bị săn đuổi.

Tìm hiểu kỹ thuật câu cá Vược

- Để hấp dẫn cá vược hơn, hãy vừa lắc tay vừa thu hồi dây.
- Nếu cá mồi ‘rẽ” phải, hướng dây câu sang trái và ngược lại.
- Để có cảm giác tốt hơn, cầm cần câu thấp tay, giữ góc 90 độ giữa dây và cần câu (hãy làm thử nhiều lần)
- Khi có cảm nhận cá vược đã đớp mồi, đừng giật xốc cá mà hãy quay nhanh tay máy câu, mấy lưỡi câu ba tiêu nhỏ bé đi cùng mồi rất dễ…đi theo cá khi bị giật mạnh.
- Thường xuyên kiểm tra dây câu/thẻo câu của bạn khi sử dụng với mồi crankbait, khi mà những rạng đá, vài hòn sỏi nhỏ …sẽ làm xơ dây câu của bạn rất nhanh
- Nếu sự rung/lắc của cá mồi thay đổi, có nghĩa mồi của bạn đã vướng vào đâu đó . Nếu không còn cảm nhận được sự rung/lắc từ con mồi, có thể bạn đã dính cá.
- Xả bớt mobin máy câu khi mà con bass đã được kéo tới gần thuyền/bờ.
- Hãy tập trung vào tốc độ thu hồi dây cũng như luôn quan tâm tới độ sâu của khu vực bạn đang câu.

Tìm hiểu kỹ thuật câu cá Vược


2- Tìm hiểu về địa điểm câu


Các cửa cống đổ ra biển hoặc các gềnh kè đá ven cửa sông cái

Tìm hiểu kỹ thuật câu cá Vược

Điểm câu có nhiều vực, cọc, đá là những chỗ lý tưởng để câu cá. Cá Hồng, Mú hay dựa đá. Cá Vược thì dựa cọc, hay vực có dòng xoáy, đến chỗ câu thì điều đầu tiên nhìn nước chảy theo hướng nào mà lựa chọn chỗ câu cho hợp lý.

Nước chảy mạng thì cho chì câu nặng, chảy nhẹ thì chì nhẹ. Nước đang chảy nhưng có chỗ cuộn lên thì nước cạn nhưng nước cuộn ngầm, trên mặt nướac tĩnh như không chảy thì chỗ đó nước sâu, có vài con đang đón mồi chỗ đó, nhưng chì hơi bị nặng mới câu được.

Móc mồi ném ra chỗ định câu, rê từ từ vào để cảm giác được chỗ sâu, cạn. Đến khi quen địa điểm rồi thì có thể chọn cách câu cho hợp lý. Có thể câu rê ngầm hoặc ngâm mồi. Và tùy từng đặc điểm của loài cá mà có thể chọn cách câu cho phù hợp.

Tìm hiểu kỹ thuật câu cá Vược

3- Tìm hiểu về con nước



Những ngày nước chuẩn bị một chu kỳ mới là những ngày cá ăn đều, hoặc những lúc chuẩn bị đổi nước là những lúc cá ăn. Nước đang ròng chuẩn bị lên hoặc ngược lại là lúc cá ăn mạnh nhất, nhưng lúc này cá ăn chỉ được khoảng ngắn thôi.

Muốn biết nước lên hoặc nước xuống giờ nào thì phải chú ý quan sát hoặc hỏi những người dân gần điểm câu.

Chúc các bạn câu được nhiều cá.