Sự kỳ diệu của rau má bạn cần biết

Rau má là vị thuốc cổ truyền không chỉ có mặt ở nước ta mà còn được sử dụng tại nhiều quốc gia có nền văn hóa lâu đời như Trung Quốc, Ấn Độ, Srilanka...

Tại những nền văn hóa này còn lưu truyền rất nhiều truyền thuyết về tác dụng kỳ diệu của rau má, ví dụ ở Trung Quốc có truyền thuyết về 1 vị võ sư sống đến 256 tuổi nhờ thường xuyên dùng món rau má.

Truyền thuyết ở Srilanka cũng kể về vị vua Aruna thế kỷ thứ 10 nhờ ăn rau má mà đủ sinh lực để vui thú với 50 vị phi tần.

Ở Ấn độ, rau má còn được gọi là Brahmi hàm nghĩa một loại dược thảo có thể giúp con người tiến đến sự hoà hợp với tâm thức vũ trụ (knowledge of the Supreme Reality). Rau má thường có trong khẩu phần ăn của những vị thiền sư, nhà yogi, nhà thông thái.

Ngày nay, tại nhiều quốc gia vẫn còn lưu truyền câu tục ngữ “Two leaves a day keep old age away” (Dùng 2 lá một ngày sẽ giúp bạn xa lánh tuổi già).

Sau đây xin chia sẻ:Sự Kỳ Diệu Của Rau Má Bạn Cần Biết để giúp bạn trau dồi kinh nghiệm để có cuộc sống khỏe mạnh.

Sự Kỳ Diệu Của Rau Má Bạn Cần Biết

Dược tính và những bài thuốc từ rau má

Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu. Rau má thường dùng để làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sẩy.

Theo nghiên cứu, dịch chiết rau má có khả năng kích hoạt các tiến trình sinh học trong việc phân chia tế bào và tái tạo mô liên kết giúp vết thương chóng lành và mau lên da non, do đó được dùng để điều trị bỏng, vết thương, vẩy nến...

Trong dân gian sử dụng rau má để chữa bệnh như sau:

- Làm nước giải nhiệt: Rau má rửa sạch, giã nát, cho thêm nước rồi lọc lấy nước, bỏ bã. Mỗi ngày dùng từ 30 - 40g rau má tươi/người để vắt nước uống.

Hoặc: Rau má 200g, nhân trần 100g, lá đinh lăng 200g, cam thảo 100g. Các dược liệu đều ở dạng khô. Sao giòn, tán vụn các vị thuốc, ngày dùng 30 - 40g hãm với nước sôi uống thay trà trong ngày. Tác dụng thanh nhiệt, nhuận gan, chống khát.

- Hạ huyết áp: Rau má 16g, rễ kiến cò 12g, lá tre l2g, rễ nhàu 16g, rễ tranh 12g, rễ cỏ xước 12g, lá dâu 12g. Sắc uống thay trà hàng ngày.

- Chữa rôm sẩy, mẩn ngứa: Dùng 50g rau má rửa sạch giã vắt lấy nước, thêm ít đường hoặc một ít muối cho dễ uống.

- Đái rắt, đái buốt: Rau má 40g, nõn tre 40g để tươi, giã nát với vài hạt muối, gạn lấy nước uống.

- Hạ sốt: Lấy 30g rau má tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nước sôi để nguội, vắt lấy nước, rồi hoà 10g bột sắn dây, thêm đường uống.

- Chữa ho, viêm họng: Rau má rửa sạch, giã vắt lấy nước cốt đặc, hoà thêm với đường cho dễ uống. Trẻ em ngày hai lần, mỗi lần ½ bát ăn cơm; người lớn uống ngày hai lần, mỗi lần một bát ăn cơm. Uống liên tục 5 đến 7 ngày.

- Chữa mụn nhọt: Rau má và lá gấc mỗi thứ 50g rửa thật sạch, giã nhỏ, cho ít muối vào trộn đều, đắp lên chỗ đau rồi băng lại, ngày thay thuốc 2 lần, đắp cho đến khi khỏi.

Mỗi ngày 2 lá rau má, tuổi già sẽ lánh xa bạn

Một chương trình phóng sự của đài truyền hình số 9 ở Sydney vào tháng 12/2003 cho biết một số người Úc đã chữa khỏi bệnh thấp khớp mãn tính bằng cách mỗi ngày ăn 2 lá rau má.

Phương pháp nầy phát xuất từ quyển sách “Arthritis and Paradoxycal Pennywort” (Bệnh thấp khớp và lá rau má) của ông Russ Maslen.

Russ Maslen đã vô tình khám phá ra bài thuốc này và chữa khỏi căn bệnh đau khớp của mình, sau đó hướng dẫn vợ sử dụng và cũng chữa khỏi chứng sưng đau các khớp xương ở bàn tay.

Ông nói “Mỗi ngày chỉ cần nhai và nuốt 2 lá rau má liên tục , chỉ 2 lá chớ không phải một hay ba lá , thì một thời gian sau sẽ có thể chữa khỏi hoặc làm giảm bớt bệnh thấp khớp”.

Mặc dù các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra rằng không nên dùng rau má liên tục trong 6 tuần, nhưng với liều lượng 2 lá mỗi ngày thì ai cũng có thể dùng và dùng lâu dài mà không sợ tác dụng phụ.