Cách làm bánh trôi, bánh chay

Bánh trôi chay từ lâu đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong ngày tết Hàn Thực của người Việt.

Đây không chỉ là một món ngon để chiêu đãi mọi người mà còn là một cách để gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa ẩm thực dân tộc.

Hằng năm, trong ngày 3 tháng 3 Âm lịch, các gia đình người Việt sẽ chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay thơm ngon để lễ Phật, cúng gia tiên, bày tỏ lòng thành, hướng về nguồn cội, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta từ bao đời nay.

Món bánh ngon được làm từ gạo nếp thơm hòa quyện cùng gạo tẻ, mỗi chiếc bánh đều có phần vỏ bên ngoài trắng muốt, bên trong có nhân đường phên vô cùng hấp dẫn.

Món bánh đặc biệt này sẽ được làm chín bằng cách luộc trong nước sôi, khi bánh chín sẽ nổi lên trên mặt nước.

Hướng dẫn làm bánh trôi, bánh chay

NGUYÊN LIỆU

- Đậu xanh: 200 gr
- Bột nếp: 400 gr
- Dầu: 20 ml
- Hành tím: 1 củ
- Đường: 300 gr
- Gừng: 1 mẩu nhỏ
- Vừng rang: 50 gr

Cách làm bánh trôi, bánh chay

CÁCH LÀM

- Để có món bánh trôi, bánh chay ngon đầu tiên các bạn ngâm đậu xanh từ 1-2 tiếng cho đậu nở rồi cho vào nồi cơm điện đổ nước sâm sấp mặt đậu và nấu chín. Sau đó đem tán nhuyển.

- Các bạn bớt lại một chút bột nếp làm bột áo, chỗ còn lại đem trộn với nước sôi và nhào cho nước ngấm vào bột, đậy nắp lại một lúc cho bột nở.

- Hành tím bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

- Làm nóng chảo với dầu, cho hành tím vào phi hơi vàng. Cho đậu xanh vào xào, đảo đều cho đậu + hành, dầu, đường trộn đều với nhau khoảng vài phút trên lửa vừa. Sau đó các bạn vo nhân đậu thành các viên nhỏ vừa ăn

- Lấy bột ra mặt phẳng, nhào lại bột cho mịn, lúc này thấy bột dính tay thì thêm bột áo, hoặc thêm nước nếu thấy bột khô. Tiếp đó các bạn chia bột thành khối bằng cỡ viên nhân, ấn hơi dẹt viên bột.

- Cho nhân vào giữa gói kín, phần nhân và bột khít sát nhau, không có chỗ hở để khi nấu viên trôi nước không bị vỡ. Ấn nhẹ nhân đỗ vào phía trong bột rồi bọc bột ra ngoài sao cho bao bọc hết phần nhân đỗ... Làm tới đâu các bạn nên đặt các viên bánh trôi nước ra mâm, đồng thời trải một lớp nilông mỏng ở dưới để chống dính.

Cách làm bánh trôi và bánh chay tương tự nhau, nhưng đối với bánh chay các bạn có thể nặn viên bánh to hơn một chút

- Việc tiếp theo là đun sôi nước, rồi thả các viên bánh vào. Đun đến khi sôi lần nữa và các viên bánh  nổi lên bề mặt là đã chín. Các bạn vớt bánh trôi, bày ra đĩa.

- Với bánh chay các bạn nấu đường với nước, nấu tan đường và sôi lên, cho gừng xắt sợi vào, cho viên bánh chay vào, nấu sôi nhẹ cho bánh thấm đường, không nên để lửa lớn sẽ dễ bị vỡ bánh, nấu khoảng 5 phút thì tắt bếp.

- Múc bánh chay ra bát, để nguội

- Cuối cùng các bạn rắc thêm chút vừng rang lên bề mặt bánh trôi bánh chay, ăn sẽ thơm và ngon hơn.

Chúc các bạn thành công với Cách làm bánh trôi bánh chay !