Ăn chay đúng cách

Ăn chay đúng cách là bạn cần lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp đủ các nhóm: đường, béo, bột, đạm, vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Protein (đạm): là một trong những thực phẩm già năng lượng, cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì hoạt động sống trong cơ thể. Đạm có nhiều trong động vật, tuy nhiện một số loại thực phẩm cũng rất giàu đạm, nhất là đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương như: đậu, sữa đậu nành, ngoài ra còn có đậu Hà Lan, các loại hạt. Bạn có thể chế biến nhiều món ngon từ đậu hũ, như: chiên giòn, lướt ván, hấp, hay bánh mì kẹp thịt chay.

Lipit (chất béo): sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc thực vật như: dầu thực vật, dầu lạc, dầu hướng dương, dầu ô liu.
Ăn chay đúng cách

Vitamin có nhiều trong rau củ và các loại hoa quả. Một trong những loại vitamin không thể thiếu là vitamin B12. Vitamin B12 tham gia vào quá trình tổng hợp ADN, ảnh hưởng đến tế bào máu và hệ thần kinh. Tuy nhiên B12 không có trong thực vật, vì vậy người ăn chay nên sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung B12 như: các loại bột ngũ cốc, bánh mì và men dinh dưỡng.
Khoáng chất: trong số các khoáng chất thì quan trọng nhất là sắt, canxi, Kẽm và I - ốt.

Chức năng chủ yếu của Sắt: là giúp hồng cầu vận chuyển oxy trong máu. Những người thiếu máu (do thiếu sắt) thường được khuyên bổ sung sắt. Sắt có nhiều trong các loại cây rau có màu xanh đậm như rau ngót. Bạn cũng có thể tìm thấy sắt trong các loại ngũ cốc, đậu, lúa mì, đậu Hà Lan, nấm hương, mộc nhĩ, vừng, và một số thực phẩm khô như: nho khô, mận khô.

Canxi: là thành phần chủ yếu cấu tạo nên hệ xương và răng, nó cũng tham gia vào các hoạt động của cơ thể. Canxi có nhiều trong các loại hải sản, với người ăn chay thì bạn có thể bổ sung canxi thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm như: sữa đậu nành, ngũ cốc, nước cam, đậu phụ, và một số loại rau có lá canh đậm như: cải xanh, cải cay...

Kẽm: có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tác động vào quá trình tăng trưởng và giúp cho các hoạt động của hệ thống miễn dịch. Kẽm có nhiều trong các loại rau mầm như: mầm cải trắng, mầm củ cải đỏ, mầm rau muống, ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy Kẽm trong các loại đậu (đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ), khoai lang, củ cải, đậu tương và cùi dừa già.

I - ốt: tham gia vào quá trình tạo hormone tuyến giáp, tham gia vào các qua trình chuyển hóa trong cơ thể và chức năng sống. I - ốt có trong muối (i - ốt), nước và rau tảo biển.