Nhân đại dịch Covid-19 lại bàn về chuyện 'Thoát Trung'

Chuyện “Thoát Trung” không phải là bây giờ mới nói, mà từ lâu những người đấu tranh cho cái gọi là dân chủ ở Việt Nam đã bàn rôm rả trên nhiều diễn đàn mạng xã hội.

Và nó trở nên rộ và nóng hơn mỗi khi phía TQ có những động thái được cho là ảnh hưởng tới lợi ích Quốc gia của chúng ta. Chẳng hạn như trên Biển Đông là một ví dụ!

Đành rằng những điều được nói ra không hề sai, thậm chí có nhiều phần đúng. Nhưng có lẽ, không chỉ chúng ta mà nhiều nước trên thế giới dù muốn thế, muốn thoát Trung, độc lập hơn song không phải cứ muốn là được.

Nhất là một khi chúng ta đã trót tham gia vào sân chơi chung của thế giới, hội nhập toàn diện trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế xã hội như hiện nay!

Vai trò, sức ảnh hưởng của TQ khiến thế giới chấp nhận việc sống chung với TQ thay vì tìm ra phương cách để thoát họ. Nhìn từ đại dịch Covid 19 chúng ta càng thấy rõ cái thực trạng không thể khác được này!

Ai cũng biết, TQ là tâm dịch của đại dịch Covid19, từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của nước này, theo thông tin mới nhất, đại dịch đã lây lan, bùng phát tới 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng số trường hợp mắc: 82.774, trong đó Trung Quốc đại lục: 78.498 và 2.814 tổng số trường hợp tử vong.

Một thống kê gần đây cũng cho biết, con số tử vong của đại dịch này đã gấp nhiều lần so với các đại dịch nguy hiểm khác từng xảy ra với thế giới trước đó.
Trong một bối cảnh như thế, các nước, trong đó có VN chúng ta đang phải gồng lên để chống dịch, dập dịch và cứu chữa những người đã bị dương tính với Covid19.

Mọi thứ đang diễn ra hết sức khẩn trương, và ngoài hệ luỵ về mặt y tế, sức khoẻ và tính mạng của người dân thì nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội khác cũng đã bị ảnh hưởng theo.

Những câu chuyện xảy đến trong thời gian qua minh chứng rất rõ điều vừa được nói. Hệ luỵ nhà nước, nhiều cơ quan tổ chức phải kêu gọi tham gia giải cứu một số mặt hàng nông thuỷ sản như tôm hùm, dưa hấu và cả thanh long…chắc chắn khiến chúng ta không thể không hiểu được nguyên nhân từ đâu?

Việc TQ không nhập hàng hoá của chúng ta vô tình khiến cho bát cơm của người nông nhân, mức tăng trưởng của nền kinh tế chúng ta – một quốc gia nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế nào thì đã hết sức rõ ràng…

Và không riêng gì VN, nhiều nước Phương Tây, những cường quốc về kinh tế cũng điêu đứng bởi những động thái từ TQ, được cho là do ảnh hưởng từ Covid19.

Theo đó, TQ không chỉ là thị trường lớn để tiêu thụ những món hàng hoá từ họ mà đấy còn là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu để nền công nghiệp tại những nước này vận hành.

Việc TQ không cung ứng do đại dịch ít nhiều khiến các nước này lâm vào tình trạng ngưng sản xuất… và những điều đó khiến cho nền kinh tế thế giới năm 2020 được dự báo là ảm đạm và mức tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay…

Vậy câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể Thoát Trung được không? Thoát Trung về mặt tư tưởng hay thoát Trung toàn diện?

Những câu hỏi đó không dễ gì có thể trả lời được, ít nhất là vào lúc này.

Trong khi đó, nếu thoát Trung bao gồm cả việc sẵn sàng tấn công lại họ mỗi khi có chuyện thì thử hỏi tiềm lực của chúng ta có đảm đương được sứ mệnh đó? Hay nó sẽ càng làm cho tình trạng căng thẳng và bất lợi hơn bao giờ hết.

Với thế giới là chuyện khó thì với VN chúng ta, với vị trí địa lý “núi liền núi, sông liền sông”, gần gũi về mặt văn hoá, lịch sử thì chuyện thoát Trung như nhiều người, nhất là đám dân chủ vẫn nói càng là chuyện khó.

Như đã nói, VN chúng ta không may mắn khi sống cạnh từ ngàn đời với một ông bạn láng giềng xấu tính. Điều đó không phải đến hôm nay chúng ta mới nhận thức hay mơ hồ nhận thức về nó.

Những cuộc xâm lược, thôn tính lãnh thổ từ các thế lực lân bang phương Bắc và những hệ luỵ giúp chúng ta hiểu như rõ hơn ai hết bản chất của họ.

Điều đó cũng hình thành trong chúng ta tinh thần cảnh giác, quật cường và đáp trả lại họ bằng sự khôn ngoan, nhân văn của mình. Và điều đó còn diễn ra cho tới hôm nay, thể hiện rất rõ trong chính sách ngoại giao mềm dẻo mà cứng rắn của chúng ta.

Chúng ta không thoả hiệp, vẫn giữ cho mình những thứ nguyên tắc cần thiết, nhưng điều đó không đồng nghĩa chúng ta sẵn sàng hất bỏ, đóng cửa Biên giới và không chơi với họ… Thế giới hội nhập, mở không cho phép chúng ta thực hiện điều đó nếu không muốn bị cô lập.

Việc giữ vững nguyên tắc và huy động thế giới vào cuộc, bảo vệ lãnh thổ, nguyên tắc là điều chúng ta đang làm và ít nhiều khắc chế được tư tưởng bành trướng của người TQ trên biển Đông…

Và như thế, dù là điều không ai mong muốn, nhưng dưới một khía cạnh nào đó, đại dịch Covid19 đang làm sáng tỏ hơn những thứ được nói xưa nay xung quanh vấn đề thoát Trung.

Những mưu đồ dấu kín, ẩn sẵn trong đó cũng ít nhiều được hé lộ và chúng ta biết rằng suy cho cùng đấy chỉ là mưu đồ, là cái cớ của những kẻ đang đẩy dân tộc vào những cuộc chiến thương vong, mất tất cả và không giải quyết được vấn đề gì với người TQ!