Trong giao tiếp chúng ta thường mắc 3 sai lầm khiến bản thân gặp rắc rối

Nhiều người tự cho rằng bản thân rất thông minh khi chú trọng, hơn thua từng chút một trong giao tiếp hàng ngày. Nhưng kỳ thực đó lại là sự xuẩn ngốc đến đáng thương, khiến họ rơi vào nhiều rắc rối mà không hay biết.

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Kỹ năng giao tiếp khôn ngoan giúp bạn cải thiện và duy trì mối quan hệ bền vững với gia đình, đồng nghiệp.

Bởi vậy, bất kỳ ai muốn thành công đều rất chú trọng đến giao tiếp. Nhiều người luôn muốn thể hiện bản lĩnh, sự thông minh của bản thân qua các cuộc trò chuyện.

Tuy nhiên, nếu thể hiện sai cách, bạn có thể sẽ phải nhận hiệu ứng ngược. Nếu thể hiện 3 điều sau đây trong giao tiếp, bạn có thể sẽ khiến người khác mất lòng, tự chuốc lấy rắc rối về bản thân:

Trong giao tiếp chúng ta thường mắc 3 sai lầm khiến bản thân gặp rắc rối

1. Có gì nói nấy - nghĩ sao nói vậy

Trong cuộc sống này, rất nhiều người đeo những mặt nạ khác nhau trên khuôn mặt và không muốn để người khác nhìn thấy. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có khả năng diễn xuất hoàn hảo. Rất nhiều người thường cố tỏ ra mình là người thông minh, nhưng chính lời nói, hành vi của họ lại bộc lộ rõ bản chất thực.

Một người khôn ngoan sẽ không bao giờ cố bóc mẽ đối phương trong giao tiếp. Bạn không để cho người khác thoải mái, thì họ cũng sẽ khiến bạn không thoải mái.

Những người tự xưng là thẳng tính, thực chất chỉ là dùng "nhanh mồm nhanh miệng" để ngụy trang cho việc tổn thương người khác, bản chất thực sự là ích kỷ. Thậm chí còn gây thù chuốc oán với họ và tự khiến bản thân bạn rắc rối.

Đây cũng chỉ là phép lịch cần thiết trong giao tiếp, nói chuyện thì ai cũng có thể, nhưng nói ra được những lời khiến người người khác thoải mái, lại chính là nghệ thuật.

Người biết cách nói chuyện khiến người khác thoải mái cũng sẽ có cuộc sống, công việc suôn sẻ, thuận lời hơn. Kỹ năng giao tiếp thật sự rất quan trọng.

2. Chỉ biết bảo vệ ý kiến của mình, bỏ qua cảm xúc của người khác

Người khôn ngoan ý thức được bản thân thiếu sót những gì. Nếu không biết điều này, bạn chỉ là một kẻ ngu dốt. Tất cả mọi người đều có thể bày tỏ ý kiến cá nhân với mọi thứ.

Mỗi người sẽ có một cách nghĩ khác nhau, và do đó quan điểm của mỗi người về cùng một vật hay một việc cũng là rất khác nhau.

Khi người khác nói họ thích gì đó, hy vọng bạn đừng vội vàng phản bác. Bởi bất kỳ ai cũng đều thật lòng thích điều họ nói đến, nhưng bạn lại nói điều đó không tốt thế nào, xấu xí thế nào…

Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn muốn thể hiện ý kiến riêng của mình, nhưng đừng nghĩ rằng ý kiến của riêng bạn luôn đúng mà bác bỏ ý kiến của người khác.

Khẳng định ý kiến của cá nhân trong khi bỏ qua những cảm xúc của người khác, sự thẳng thắn đó của bạn là sự ích kỷ.

Có câu nói rằng: "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Người nào biết rõ chính mình, chịu khó lắng nghe và thẩu hiểu người khác mới là kẻ sáng suốt.

3. Thích thể hiện cá tính mà coi thường người khác

Một số người sẵn sàng thể hiện bản thân, và thậm chí có thể nói rằng họ đang thể hiện tính cách cá nhân. Trong xã hội đang chú ý tới phong cách và năng lực cá nhân, đó là một điều thường tình.

Nhưng bạn cũng cần phải chú ý, thể hiện nhưng đừng coi thường người khác, hạ bệ người khác để nâng tầm cá nhân. Bạn muốn làm một ngọn nến, chỉ cần tự chiếu sáng. Đừng quay lại và thổi tắt ánh sáng của người khác?

Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn.

Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết, không nên liên tục ngắt lời đối phương hay cố chứng tỏ sự thông minh của bản thân.

Hãy nhớ rằng, sự chân thành luôn được đánh giá cao nhất.Trong giao tiếp giữa cá nhân hàng ngày, mọi người thường rất chú trọng vào sự chân thành. Chỉ những người chân thành mới có thể có được niềm tin của người khác.

Sự khôn ngoan khi ứng xử hàng ngày sẽ giúp bạn đạt được nhiều thuận tiện trong cuộc sống. Nhưng nếu thiếu tinh tế, chính như hành vi đó lại đem đến tác dụng ngược, gây rắc rối cho chính bạn.