Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh Hòa

Nằm trên mảnh đất duyên hải miền Nam Trung Bộ, Phú Yên cách thủ đô Hà Nội 1.160 km về phía Nam, cách Thành phố Hồ Chí Minh 560 km về phía Bắc theo đường Quốc lộ 1A và được biết đến là nơi có đồng bằng Tuy Hòa, được xem là vụa lúa của miền Trung.

Nơi đây thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, hoang sơ và đa dạng, đầy đủ với núi, cao nguyên, đồng bằng châu thổ, sông, hồ, đầm, vịnh, hải đảo...

Một số danh thắng tiêu biểu như: Ghềnh Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, núi Đá Bia, vịnh Xuân Đài, Bãi Môn - Mũi Điện; di tích lịch sử cấp quốc gia như vũng Rô, núi Nhạn - sông Đà Rằng, với nền nhiệt khí hậu ôn hòa, dễ chịu, là một trong những điểm đến hấp dẫn cho những ai đam mê khám phá vùng đất yên mà huyền bí này.

Vào trung tâm thành phố Tuy Hòa, chúng ta có thể thuê xe máy làm phương tiện di chuyển cho lộ trình khám phá miền đất hoang sơ tuyệt đẹp này.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaTừ sân bay Tuy Hòa, du khách bắt đầu hành trình khám phá miền đất xinh đẹp này.

Núi Nhạn (Tháp Nhạn)

Điểm dừng chân đầu tiên khi du khách đặt chân đến Phú Yên là Tháp Nhạn trên đỉnh núi Nhạn, nằm bên cạnh con sông Đà Rằng thơ mộng, ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa. Từ sân bay Tuy Hòa, du khách có thể bắt taxi vào Trung tâm thành phố với khoảng cách 5 - 7km.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaTháp Nhạn, di tích Chăm cổ trên đỉnh núi Nhạn - thành phố Tuy Hòa

Đây là một dấu tích của nền văn hóa Chăm với một tòa tháp không lớn, nhưng đầy ý nghĩa về lịch sử. Tháp Nhạn được người Chăm xây dựng vào khoảng thế kỷ 11, có cấu trúc khối hình chóp vuông vững chắc cao 25m, gồm tất cả bốn tầng thu nhỏ dần khi lên cao. Năm 1988, di tích tháp Nhạn được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaĐài tưởng niệm Núi Nhạn

Dưới chân núi Nhạn có ngôi chùa Hàm Long nằm khuất sau chòm cây cổ thụ, lưng tựa vào vách núi đá lớn dựng đứng, cao vút. Đứng ở đây có thể quan sát thấy quang cảnh toàn thành phố Tuy Hòa, làng hoa Bình Ngọc, núi Đá Bia, biển Đông và hai chiếc cầu đường sắt và đường bộ dài 1.100 m bắt song song qua dòng sông Ba. Không khí ở đây mát mẻ và trong lành, đến đây du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình và nhẹ nhàng đến lạ thường.

Bãi Xép

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaBãi đá đen bao bọc bãi biển tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ

Từ Tháp Nhạn, du khách có thể thuê xe máy ở trung tâm thành phố Tuy Hòa làm lộ trình di chuyển tiếp theo. Chạy dọc theo bờ biển Tuy Hòa với hàng phi lao xanh mướt, cách khoảng 20km là đến bãi Xép. Bãi Xép nằm trên địa phận xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên. Đến đây, bạn sẽ không thấy hoa vàng bung nở trên cỏ xanh như trong bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, nhưng bạn có thể thấy khung cảnh cổ tích như trở về với giấc mơ tuổi thơ.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaNước biển ở đây trong xanh màu ngọc bích tuyệt đẹp

Nước biển ở đây có màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp. Bãi cát dài trắng mịn màng làm cho ta có cảm giác đất trời như hòa vào làm một. Ấn tượng nhất là bãi đá đen nằm ở hai đầu bao bọc bãi biển tạo nên một khung cảnh hoang sơ, thuần khiết mà vô cùng kỳ vĩ.

Hòn Yến

Trên cùng đường này, cách Bãi Xép khoảng 10km, du khách sẽ đến danh lam thắng cảnh Hòn Yến (thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Hòn Yến có hình chóp vung, được cấu tạo bởi các khối đá bazan hình trụ hoặc hình lục giác ghép liền nhau nhỏ dần từ dưới lên. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh đẹp vừa lãng mạn vừa hoang sơ, dung dị đến lạ kỳ.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaSan hô nổi trên mặt nước với nhiều hình dạng thú vị ở Hòn Yến vào các ngày đầu và giữa tháng Âm lịch.

Đây là một hòn đảo khổng lồ nằm chìm trong nước biển, khi thủy triều rút, bạn có thể đi bộ ra đảo ngắm nhìn những khoảng khắc ấn tượng của Hòn Yến trong ánh Hoàng hôn. Điểm đặc biệt ấn tượng khi đến Hòn Yến là vào buổi chiều các ngày đầu và giữa tháng Âm lịch, người dân và du khách sẽ được thỏa sức ngắm rạn san hô đẹp đến diệu kỳ nổi trên mặt nước, lung linh những màu sắc và hình dáng độc đáo.

Ghềnh Đá Đĩa

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaNhững khối đá xếp lại với nhau như hình chiếc đĩa từng lớp, từng lớp tạo nên sự kỳ vĩ.

Cách vị trí Hòn Yến khoảng 12 km, dọc theo thị trấn Tuy An là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Phú Yên, một thắng cảnh kỳ bí độc nhất vô nhị của cả nước - Ghềnh Đá Đĩa. Những khối đá hình lăng trụ được xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn tựa như có bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt. Nhìn từ xa Ghềnh Đá Đĩa như được tạo từ hàng trăm nghìn tảng đá hình chiếc đĩa đen tuyền, xếp chồng lên nhau đẹp đến ngỡ ngàng.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaNhững còn thuyền đánh cá của ngư dân nơi đây tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp

Đến với Ghềnh Đá Đĩa du khách còn bắt gặp hình ảnh những chiếc thuyền thúng nằm nghiêng mình trên những phiến đá, những con thuyền đánh cá của ngư dân, phía xa xa là vịnh biển tuyệt đẹp. Thắng cảnh này được đánh giá là một trong số ít Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng, đẹp bậc nhất trên thế giới.

Quần đảo Điệp Sơn - Khánh Hòa, trải nghiệm con đường độc đáo trên biển

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaVịnh Vân Phong (Khánh Hòa), nơi tọa lạc của quần thể đảo Điệp Sơn.

Tạm biệt Phú Yên, du khách có thể đi xe khách hoặc thuê xe máy tại thành phố Tuy Hòa chạy theo hướng nam khoảng 60 km để đến Vạn Giã, Khánh Hòa. Nếu đi từ Tuy Hòa, bạn nên chạy men theo con đường ven biển, đi qua những điểm du lịch rất đẹp của Phú Yên như Mũi Điện, vịnh Vũng Rô. Đi bằng phương tiện xe máy qua đây sẽ cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Để đến Điệp Sơn, bạn phải tới thị trấn Vạn Giã, Khánh Hòa để bắt tàu ra đảo. Nơi đây cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ và đặc biệt là con đường nổi giữa đại dương nối liền 3 hòn đảo độc đáo nhất Việt Nam. Du khách sẽ mất một ngày để khám phá nơi đây. Buổi sáng sớm, bạn có thể thuê tàu (hoặc cano) từ thị trấn Vạn Giã để ra đảo. Trên đường di chuyển từ Vạn Giã ra đảo, du khách được ngắm nhìn vịnh Vân Phong tuyệt đẹp. Nước ở đây xanh một màu xanh ngọc bích. Sau khoảng một giờ lênh đênh trên biển, quần đảo Điệp Sơn sẽ hiện ra rõ nét đẹp lung linh, huyền ảo tựa như tiên cảnh.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh Hòa

Đảo Điệp Sơn nằm gọn trong lòng vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), gồm 3 hòn đảo nhỏ: Hòn Bịp - Hòn Giữa - Hòn Đuốc được nối với nhau bằng 2 doi cát tự nhiên dài khoảng 800 mét và 400 mét , rộng chưa đến 1m. Điểm đặc biệt, độc đáo và khiến đảo Điệp Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn chính là doi cát tự nhiên nối liền 3 đảo nhỏ này. Vào mùa hè, tầm từ tháng 5 đến tháng 8 dương lịch, thời điểm đẹp nhất du khách nhìn thấy còn đường độc đáo trên biển nối liền 3 đảo hiện ra là vào khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 13 giờ chiều. Lúc đó bạn có thể xắn quần đi từ đảo này sang đảo kia qua doi cát này. Trên quần Đảo Điệp Sơn có khoảng 100 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Du khách có thể đi bộ khám phá để cảm nhận về cuộc sống thú vị của người dân trên quần đảo này.

Nha Trang

Sau khi di chuyển bằng tàu (hoặc cano) từ Đảo Điệp Sơn về Cảng Vạn Giã, du khách có thể bắt xe buýt (hoặc xe khách) từ thị trấn Vạn Giã về thành phố Nha Trang - Khánh Hòa (khoảng 60km).

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaNha Trang - thành phố nằm bên bờ biển xinh đẹp

Nếu ai đã từng một lần tới với Nha Trang chắc sẽ quên ‘lối về” và dễ dàng bị “đánh gục” bởi sự quyến rũ và năng động của thành phố biển xinh đẹp này. Các bãi biển dọc chiều dài thành phố và trên các đảo thuộc Vịnh Nha Trang như Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Chồng - Vợ đều là những thắng cảnh tuyệt vời thu hút du khách trong và ngoài nước. Du lịch Nha Trang còn thu hút khách bởi di tích Chămpa nổi tiếng là Tháp Bà Ponagar và các điểm tham qua thú vị trong thành phố như Chợ Đầm, Chùa Long Sơn, Nhà Thờ Núi và Biệt thự Cầu Đá (Lầu Bảo Đại). Nha Trang cũng tổ chức nhiều sự kiện du lịch, đáng chú ý là Festival Biển Nha Trang với nhiều hoạt động vui chơi giải trí phong phú.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaDi tích Tháp Bà Ponagar

Bạn cũng có thể đến thăm Viện Hải dương học Nha Trang. Nơi đâu là một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học được ra đời sớm nhất ở Việt Nam và được coi là cơ sở lưu trữ hiện vật và nghiên cứu về biển lớn nhất Đông Nam Á. Đến thăm Viện, du khách sẽ được tận mắt xem Bảo tàng sinh vật biển với trên 20.000 mẫu vật của hơn 4.000 loại sinh vật biển và nước ngọt đã được sưu tầm, gìn giữ từ nhiều năm.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaViện Hải Dương học Nha Trang - Nơi lưu giữ tiêu bản, hiện vật biển lớn nhất Việt Nam

Bên cạnh đó, thành phố xinh đẹp này cũng nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn như Bánh xèo mực, Bò nướng Lạc Cảnh, Bánh căn, Bánh ướt, Bánh bèo Nha Trang….Đây quả là một trải nghiệm thực sự cho những ai ưa thích khám phá miền đất du lịch và ẩm thực này.

Từ Xứ Hoa vàng Phú Yên đến miền đất Chăm-pa Khánh HòaBánh Că - một đặc sản của Nha Trang và người dân khu vực Nam Trung Bộ.

Hành trình khám Phá Phú Yên - Khánh Hòa trên đây sẽ là một lựa chọn cho du khách để có những ngày trải nghiệm đáng nhớ cùng gia đình và người thân trong kỳ nghỉ lễ này.