Hướng dẫn cho cá cảnh ăn đúng cách đảm bảo cá luôn khỏe mạnh

Bạn lo lắng vì thức ăn thừa còn lại quá nhiều trong bể sau mỗi lần cho cá ăn? Bạn đau đầu vì cá ăn ít và phải thay nước trong bể thường xuyên do thức ăn thừa? Cho cá ăn thế nào và thời gian ra sao đòi hỏi phải có tính khoa học và phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của từng loại cá.

Sau đây là hướng dẫn cho cá cảnh ăn đúng cách hợp vệ sinh và giúp cá luôn khỏe mạnh.

Cho cá ăn theo thời gian cố định

Nếu mỗi ngày bạn cho cá ăn vào nhiều thời điểm khác nhau, sáng - trưa - chiều - tối phụ thuộc vào thời gian rảnh của bản thân thì khả năng rất cao bạn sẽ quên cho cá ăn vào một ngày bận rộn với công việc. Cá cảnh là vật nuôi có thói quen ăn uống khá đơn giản, chỉ một lần một ngày, bạn có thể chọn thời điểm rảnh rỗi phù hợp trong ngày để cho cá ăn.

Cần lưu ý mỗi lần cho cá ăn bạn nên chia nhỏ làm nhiều đợt, không rải một lúc quá nhiều vì hạt thức ăn thừa sẽ phân rã, hòa vào nước làm bể nhanh bẩn.

Hướng dẫn cách cho cá cảnh ăn đúng cách đảm bảo cá luôn khỏe mạnh

Thói quen sẽ giúp bạn có đáp án cho câu hỏi bao lâu cho cá ăn. Tuy cá có thể nhịn ăn từ 4 - 5 ngày liên tục, nhưng cho cá ăn đúng bữa hằng ngày sẻ đảm bảo cá lớn khỏe và không bị bệnh tật.

Cho cá ăn loại thức ăn phù hợp với đặc tính, thời gian sinh trưởng

Cá cảnh con và cá trưởng thành có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Cá cảnh con chỉ cần 3 - 5 viên thức ăn thông thường cho mỗi lần ăn, cá lớn thì yêu cầu số lượng thức ăn nhiều hơn.

Song song với việc chú ý bao lâu cho cá ăn, người nuôi cần làm đa dạng nguồn thức ăn của cá, giúp cân bằng dinh dưỡng và khiến màu sắc, độ cứng, độ bóng vảy cũng như sức khỏe của cá tốt hơn. Bạn có thể xen kẽ thức ăn dạng hạt với thức ăn tươi như các loại giun dễ thấy, lăng quăng, trùng chỉ, rận nước, tôm tép xay nhỏ… đi kèm với rong rêu, rau cỏ, bèo tấm, tảo… Nhiều loại khi là cá con thì ăn nhiều nhưng đạt mức trưởng thành thì ăn ít lại, người nuôi cần chú ý theo dõi.

Hướng dẫn cho cá cảnh ăn đúng cách đảm bảo cá luôn khỏe mạnh


Cho cá ăn một lượng vừa phải

Không nên cho cá cảnh ăn quá mức thức ăn cần tiêu thụ. Vì thức ăn dư thừa là tác nhân làm giảm nhanh chóng chất lượng môi trường nước mà cá sống, các phần tan vào nước sẽ làm rong rêu bất lợi phát sinh nhanh chóng trong bể nuôi, khiến cá dễ bị thiếu oxi, gây ra nhiều kết quả không mong muốn.

Người nuôi cần cân nhắc bao lâu cho cá ăn một lần, vì cá ăn quá nhiều cũng sẽ bị bệnh, bị chết sau chỉ một đêm.Trên đây là hướng dẫn về cách để người nuôi cho cá cảnh ăn đúng cách, phù hợp và tốt cho sự phát triển của cá.