Lý giải về hành động phủi phủi tay áo của quan lại Thanh triều khi hành lễ với Hoàng thượng

Bạn đã xem nhiều phim lịch sử về triều đại nhà Thanh của Trung quốc, trong phim bạn thấy từ các đại thần cho tới các thái giám khi hành lễ với Hoàng thượng đều có hành động được cho là rất kỳ cục đó là phủi phủi 2 ống tay áo vào nhau trước khi khoanh thành kính và lễ phép trước ngực hoặc ngang đầu.Vậy bạn có biết ý nghĩa của hành động này không?

Tổ tiên nhà Thanh là bộ lạc du mục sống ở phương Bắc lạnh giá, suốt ngày cưỡi trên lưng ngựa để săn bắn. Vì vậy, họ thiết kế trang phục dày, dài, che kín các bộ phận của cơ thể, giúp vượt qua mùa đông buốt giá.

Một trong những điểm đặc biệt của trang phục là cổ tay áo hình móng ngựa. Nó ôm sát và che kín cổ tay, không để cơ thể nhiễm lạnh. Mặt khác, loại tay áo này không cản trở hành động rút mũi tên hay giương cung ra bắn.

Lý giải về hành động phủi phủi tay áo của quan lại Thanh triều khi hành lễ với Hoàng thượng

Về sau, khi người Mãn Châu cai trị Thanh triều, họ vẫn giữ nguyên đặc điểm về cổ tay áo trên trang phục của các đại thần lẫn thái giám. Mục đích là nhắc con cháu nhà Thanh ghi nhớ về quá khứ của tổ tiên.

Tuy nhiên, mùa hè ở Bắc Kinh khá nóng bức, các đại thần, thái giám cũng ở trong cung suốt chứ không cần đi săn bắn. Vậy nên để thuận tiện, họ thường xắn cổ tay áo lên. Chỉ khi hành lễ với hoàng thượng thì họ phải phủi tay áo xuống để bày tỏ sự tôn kính.


Ngoài ra, còn có 2 lí do phụ nữa. Thứ nhất, phủi ống tay áo để chứng minh với hoàng thượng, phi tần rằng mình không hề giấu vũ khí trong người.

Lý giải về hành động phủi phủi tay áo của quan lại Thanh triều khi hành lễ với Hoàng thượng

Thứ hai, người Trung Quốc có thành ngữ "lưỡng tụ thanh phong". Nghĩa là giữa 2 ống tay áo ("lưỡng tụ") chẳng có gì ngoài 1 ngọn gió nhẹ ("thanh phong") thổi xuyên qua. Mọi thứ đều rõ ràng, hanh thông, chẳng có gì mập mờ, cần phải giấu diếm.

Hàm ý của câu "lưỡng tụ thanh phong" chỉ tấm lòng liêm khiết, thanh bạch mà kẻ bề tôi muốn chứng minh cho hoàng thượng thấy rõ.

Từ 3 ý nghĩa kể trên, chúng ta đã phần nào lí giải được hành động phủi tay áo tưởng chừng khá kỳ quặc. Nếu bạn còn phát hiện thêm điều gì thú vị nữa thì hãy comment bên dưới nhé!

theo Helino