Có nên đậy nắp bồn cầu khi xả nước, dùng hàng ngày nhưng ít người quan tâm

Charles P. Gerba, một giáo sư vi sinh học đến từ Trường Đại học Arizona (Mỹ) cho rằng xả nước khi bồn cầu khi còn mở nắp không chỉ gây bất tiện mà còn mất vệ sinh vì khiến các vi khuẩn từ bồn cầu có cơ hội phát tán ra khắp phòng tắm.

"Tình trạng này gọi là hiệu ứng bình phun. Bạn sẽ có một cú phun rất mạnh từ bồn cầu ra ngoài. Khi những giọt nước li ti bắn khỏi toilet, thì không khác gì pháo hoa được bắn vào ngày Quốc khánh.

Những giọt nước tạo cơ hội cho một đám vi khuẩn phân tán vào không khí. Chúng có thể "cư trú" khắp nơi trong phòng tắm, bao gồm bàn chải đánh răng, khăn tắm và thậm chí là cả tường".

Có nên đậy nắp bồn cầu khi xả nước, dùng hàng ngày nhưng ít người quan tâm

Các nhà khoa học cảnh báo rằng có nhiều loại vi khuẩn đang bám trụ trên bồn cầu, nhưng bạn cần phải thật sự cẩn trọng với vi khuẩn salmonella và shigella như norovirus (virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng) hay viêm gan A... sẽ đi theo các hạt phân tử vào miệng.

Còn nhà vi trùng học Jason Tetro đến từ Trường Đại học Guelph (Canada, tác giả của cuốn sách bán rất chạy The Germ Files (Hồ sơ vi khuẩn) cho biết đây là hiệu ứng aerosol.

"Hiệu ứng aerosol được tạo ra do lực của dòng nước. Khi hiện tượng này xảy ra, bất cứ loại vi khuẩn nào có trong bồn cầu đều có thể phân tán vào môi trường xung quanh".

Một người bình thường xả nhà vệ sinh khoảng 6 lần/ngày, tổng cộng họ xả nước bồn cầu gần 2.190 lần/năm. Các loại chất bẩn và vi khuẩn có thể bị phun cao lên tới 2,5 m khi xả nước và tồn tại trong không khí khoảng 1 tiếng.

"Tốt nhất là mọi người nên đậy nắp bồn cầu mỗi khi xả nước, đặc biệt là nếu nhà tắm đó có nhiều người sử dụng", Philip Tierno, nhà vi sinh vật học của trường ĐH New York chia sẻ.

Có nên đậy nắp bồn cầu khi xả nước, dùng hàng ngày nhưng ít người quan tâm

Mọi người cũng cần phải lưu ý rằng các vi khuẩn cũng tồn tại trên bề mặt sứ của bồn cầu sau nhiều lần xả nước và chúng chỉ thật sự "biến mất" khi bạn đánh chùi nhà vệ sinh (có chất tẩy rửa hoặc không).

Do đó, đậy nắp bồn cầu mỗi lần xả nước là cần thiết. Còn nếu bạn hay quên, hãy giữ các vật dụng trong nhà tắm như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm... cách xa toilet.

Vì nhiều vi khuẩn có thể tấn công cơ thể bằng đường miệng nên trước khi sử dụng bàn chải đánh răng, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng 20 phút.

Ngoài ra, bạn cũng nên ngậm miệng lại mỗi khi xả nước, rửa tay mỗi khi đi vệ sinh và sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh cũng như các biện pháp khác nhằm giảm thiểu mầm bệnh trong phòng tắm.