Cảnh báo nguy hại từ tiết canh dơi

Dơi là món ăn khá phổ biến ở miền Tây, rất nhiều người lầm tưởng tiết canh của loài vật này rất bổ dưỡng. Đã có trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong vừa xảy ra.

Có nên ăn thịt dơi?

Về điều này, giáo sư Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam cho biết, dơi là loài thú duy nhất có thể bay được. Đa số loài dơi ở nước ta ăn sâu bọ, số còn lại chủ yếu ăn hoa quả và chỉ có vài loài ăn thịt.

Cảnh báo nguy hại từ tiết canh dơi

“Chi trước của dơi được biến đổi thành cánh da. Ngón tay, trừ ngón một rất dài và căng màng da mỏng không lông. Màng da nối không chỉ chi trước với chi sau và cả chi sau với đuôi. Cơ ngực lớn, chúng đẻ con và nuôi con bằng sữa.

Dơi là loại động vật cần thiết cho sinh thái bởi chúng đóng vai trò thụ phấn hoa hay phát tán hạt cây, sự phân tán của nhiều loài cây lệ thuộc hoàn toàn vào dơi”, giáo sư Lân Dũng thông tin về loài dơi.

Dơi sống phân bố trải dài nước ta, nhưng không phải loại nào cũng ăn được, những loài dơi ăn được thường là các loại ăn trái cây như dơi sen, dơi quạ….

Một số loại khác như dơi muỗi, dơi say, dơi chó… thì người ta không ăn thịt bởi loài này rất hôi, thịt không ngon. Dơi được sử dụng làm món ăn phổ biến ở các vùng miền Tây.

Còn PGS.TS Nuyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, dơi là loại động vật hoang dã, không phải là con vật được ăn thịt phổ biến nên khi dùng làm thức ăn cần rất thận trọng.

Chuyên gia này cho rằng dơi có thể ăn thịt nếu biết cách chế biến và làm sạch sẽ.
“Hiện chưa có tài liệu nghiên cứu sâu về loài dơi cũng như độc tố của chúng trong vấn đề công nghệ thực phẩm.

Do đó, để an toàn, người dân chỉ nên sử dụng phần thịt dơi sau khi được làm sạch sẽ. Các phần còn lại, nhất là nội tạng, tốt nhất nên vứt bỏ khi chế biến vì chúng có thể chứa nhiều mầm bệnh.

Bên cạnh đó, dơi là một trong những con vật dễ nhiễm H5N1 do chúng chuyên ăn các loại muỗi và các động vật bay được khác. Cách tốt nhất là phải nấu chín loại thịt này”, PGS Thịnh cho hay.

Tiết canh dơi - tuyệt đối không ăn

Mặc dù cho rằng thịt dơi có thể dùng làm món ăn song các chuyên gia đều khuyến cáo, tuyệt đối không ăn tiết canh dơi.

Trả lời thêm về điều này, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung cho hay, đối với loài dơi, phân là thành phần duy nhất được sử dụng như một vị thuốc tốt trong đông y.

Chúng được dùng chữa bệnh mắt kém rất hiệu quả. Tiết canh dơi hoàn toàn không phải là vị thuốc bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng.

“Bản chất của tiết canh là ăn máu sống, trong khi đó, trong máu của dơi nói riêng hay tất cả các con vật khác nói chung đều có thể chứa rất nhiều siêu vi khuẩn, độc tố nguy hiểm, gây bệnh cho người ăn.

Đặc biệt, dơi có nguồn gốc bất định, rủi ro khi ăn thịt và tiết canh rất cao. Chúng có thể ăn sâu bọ, côn trùng hoặc các loại cây chứa độc tố. Khi chúng ta ăn, khả năng nhiễm độc xảy ra cao”, lương y cho hay.