Giới dân chủ nhường nhau biểu tình chống Trung Quốc

Giới dân chủ nhường nhau biểu tình chống Trung Quốc
Ngày 12/07/2019, tờ Nam Hoa Tảo báo đã dự đoán rằng xung đột Việt - Trung ở bãi Tư Chính “có thể gây ra một làn sóng tình cảm chống Trung Quốc chưa từng thấy ở Việt Nam kể từ năm 2014, khi giàn khoan dầu HD-981 của Trung Quốc tới khu vực quần đảo Hoàng Sa”. Được tờ báo thân Trung Quốc này gợi ý, giới “dân chửi” Việt Nam đang nô nức chuẩn bị tổ chức biểu tình. Chúng ta hãy phân tích xem công việc của họ có gì thú vị.

Các cuộc biểu tình mà giới chống đối phát động từ năm 2011 đến nay thường hình thành qua 7 công đoạn. Đó là (1) đặt vấn đề trên báo chí chính thống theo cách cực đoan, (2) thu hút sự chú ý của quần chúng trung lập trên mạng xã hội, (3) ra yêu sách chung, (4) kêu gọi biểu tình, (5) thực hiện biểu tình, (6) thu thập người và (7) chép sử.

Hiện nay, giới chống đối đang chuẩn bị cho các công đoạn (2), (4), (5), (6) và (7), nhưng còn bỏ ngỏ các công đoạn còn lại.

Cụ thể, trong công đoạn thứ nhất, là “đặt vấn đề trên báo chí chính thống theo cách cực đoan”, năm nay báo chí chính thống đưa tin về biển Đông theo nhịp điệu và quan điểm mà Nhà nước ấn định, không để các ý kiến cực đoan xen vào.

Công đoạn thứ hai, là “thu hút sự chú ý của quần chúng trung lập trên mạng xã hội”, đang dược đảm nhiệm bởi một số phóng viên bất mãn như Khải Đơn, Linh Hoang Vu, cùng group “Diễn đàn Nhà báo & Chính sách” của RED. Vì năm nay, các “nhân vật của công chúng” như Phan Anh, Tùng Dương… không tham gia kích động quần chúng trung lập, lượng quần chúng quan tâm có phần giảm đi.

Công đoạn thứ ba, là “ra yêu sách chung”, chưa được Diễn đàn Xã hội Dân sự hoặc Việt Tân thực hiện như những năm trước, dù dư luận phi chính thống đã khá thống nhất về các yêu sách.

Công đoạn thứ tư, là “kêu gọi biểu tình”, được giới chống đối đùn đẩy cho nhau trong suốt 10 ngày qua. Cụ thể, nhiều cá nhân – bao gồm Đoàn Bảo Châu, Nguyễn Hữu Vinh, Thái Bá Tân, cùng các thành viên No-U và RED… – đã không dám công khai kêu gọi biểu tình, mà chỉ kêu gọi Nhà nước cho phép biểu tình, hoặc đăng lại ảnh biểu tình cũ, để đánh động dư luận. Khi Đường Văn Thái thực hiện một cuộc “biểu tình một người” rồi chụp ảnh, đăng lên Facebook cá nhân; Lee Nguyễn và Bùi Thanh Hiếu chỉ ra rằng Thái biểu tình ở Thái Lan thay vì Việt Nam. Họ mắng rằng Thái chỉ biết ngồi ở nước ngoài kích động, đẩy người trong nước vào chỗ chết.

Ngày 21/07, một số “nhà hoạt động” trong nước nói với đài SBTN rằng họ sẽ không đi biều tình, vì người biểu tình toàn bị Nhà nước “lợi dụng” để “chống Trung Quốc” rồi “đàn áp”, “bỏ tù”. Nếu Nhà nước muốn biểu tình thì cứ “tự tổ chức”.

Ngày 22/07, Trần Quốc Việt (Dân Làm Báo) có bài kêu gọi biểu tình, nhưng chưa ấn định thời gian và địa điểm. Việt cũng là CTV Dân Làm Báo viết bài kêu gọi biểu tình phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế vào năm 2018. Vì chủ bút Dân Làm Báo là Vũ Đông Hà cũng viết một bài về “tổng biểu tình” vào cùng ngày 22/07, nhiều khả năng phe cánh truyền thông của Việt tân đang điều hành Dân làm báo sẽ chủ động thúc đẩy biểu tình trong những ngày tới.

Công đoạn thứ năm, là “thực hiện biểu tình”, hiện đang được chuẩn bị bởi Nguyễn Phương, Nguyễn Nữ Phương Dung, Nguyen Cuong và đảng Việt Tân.

Cụ thể, ngày 15/07, Nguyễn Phương viết trên Facebook rằng “ai cần làm áo sự kiện” có thể gọi cho Phương nếu sống ở Nhật, gọi cho “vợ chồng Nguyễn Nữ Phương Dung, Nguyen Cuong” nếu sống ở Việt Nam.

Tối 22/07, Nguyễn Phương, hiện sống tại Nhật, hỏi trên Facebook rằng “Anh em ở Tokyo đang lập kế hoạch biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, anh em ở Fukuoka - Saga có ai chung tay tạo nên tiếng nói không?”. Do Nguyễn Phương tham gia “Hội người Việt tại Nhật”, một tổ chức con của đảng Việt Tân, nhiều khả năng Việt Tân liên quan đến kế hoạch biểu tình đó.

Công đoạn thứ sáu và thứ bảy, là “thu thập người” và “chép sử”, đang được chuẩn bị bởi Luật khoa Tạp chí và NXB Tự do, cả hai chịu ảnh hưởng của VOICE – một cánh tay nối dài của Việt tân do nhóm Trịnh Hội, Phạm Đoan Trang điều hành. Cụ thể, Phạm Đoan Trang viết trên Facebook cá nhân rằng ai muốn viết hoặc nghiên cứu “về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, về ảnh hưởng của Trung Quốc trong nền chính trị Việt Nam…” có thể liên hệ với Luật khoa Tạp chí và NXB Tự do, để được đăng tải, in sách và trả nhuận bút.

Như vậy, nhiều khả năng vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2019, giới “dân chửi” sẽ tổ chức các cuộc biểu tình “chống Trung Quốc” ở nước ngoài. Hiện họ chưa chắc chắn về khả năng biểu tình trong nước. Họ sẽ lợi dụng “sóng truyền thông” về vụ Tư Chính để thu thập người, dù có hay không có biểu tình. Toàn bộ đợt biểu tình của họ hiện có 3 điểm yếu – là (1) sợ đàn áp, (2) bị chia rẽ, và (3) thiếu cầu nối đến quần chúng trung lập.

Tóm lại, anh em “dân chửi” đang đẩy nhau vào một tình cảnh khá buồn cười. Anh em ở ngoài giục biểu tình, trong khi anh em trong nước đa số không dám làm vì sợ. Anh em trong nước nói “đi biểu tình là bị thế lực chính trị lợi dụng”, chẳng khác gì quan điểm của “dư luận viên”. Việt Tân là nhóm chủ động nhất trong việc kêu gọi, tổ chức biểu tinh, trong khi quần chúng trung lập trong nước quyết định ngồi nhà quan sát.

Tổng hợp.