Điều đặc biệt về ca khúc Hồn Tử Sĩ

"Hồn tử sĩ" là một bài hát được dùng trong nghi thức lễ tang chính thức của nhà nước Việt Nam hiện nay. Trước 1975, bài hát này đã được cả hai miền sử dụng, nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sử dụng trong lễ tang cấp nhà nước và chính quyền Việt Nam Cộng hòa sử dụng trong nghi thức lễ tang quân đội.

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là tác giả của bài hát trên. Nói thêm về tác giả, năm 1940 – 1944, sau khi đỗ Tú tài, ông ra ra Hà Nội học trường Y Dược, thuộc Viện Đại học Đông Dương.

Do ảnh hưởng của phong trào Mặt trận Bình dân nên phong trào đấu tranh chính trị của sinh viên Đông Dương rất mạnh mẽ, ông nhanh chóng trở thành một trong những thủ lĩnh của phong trào.

Ông có dịp tiếp xúc với một số thành viên của Việt Minh và bước vào con đường đầu tranh chính trị bằng khả năng chính là… âm nhạc.

Năm 1941, cùng với sinh viên miền Nam có khả năng văn nghệ và một số sinh viên khác địa phương đang học tại Hà Nội tham gia trong phong trào Tổng hội Sinh viên Đông Dương, ông thành lập nhóm nhạc Tổng hội Sinh viên.

Ông chú trọng đến việc dùng dòng nhạc hùng trong Tân nhạc để sử dụng trong việc đấu tranh chính trị chống Pháp và Nhật.

Trong giai đoạn là sinh viên, ông cùng với nhóm sinh viên trong Tổng Hội đã cho ra đời nhiều ca khúc để khơi dậy lòng yêu nước.

Những ca khúc của ông để lại dấu ấn trong lòng người dân, học sinh và sinh viên.

Điều đặc biệt về ca khúc Hồn Tử Sĩ

Những ca khúc này ca ngợi những chiến công trong lịch sử, các anh hùng dân tộc. Trong các hoạt động về nguồn của sinh viên, ông đã sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng.

Trong đợt cắm trại do Tổng hội Sinh viên Đông Dương tổ chức tại Mê Linh khoảng năm 1942 – 1943, ông đã sáng tác ca khúc "Hát Giang trường hận".

Bài hát với nhịp điệu hùng hồn, trầm lắng nhằm gợi nhớ đến công ơn và sự hy sinh của Hai Bà Trưng kháng chiến chống ách đô hộ của nhà Hán.

Năm 1944, Lưu Hữu Phước vào Nam Bộ theo yêu cầu của Mặt trận Việt Minh tham gia vận động cho phong trào "Xếp bút nghiên" của sinh viên ba miền Nam - Trung - Bắc.

Đầu năm 1945, khi tổ chức Thanh niên Tiền phong được thành lập, ông trở thành một trong những thủ lĩnh của phong trào.

Tháng 8/1945, ông tham gia phong trào đấu tranh giành độc lập tại Sài Gòn và giữ chức vụ Giám đốc phòng xuất bản Nam Bộ cho đến tháng 5/1946.

Trong thời gian này, ông cùng với đồng nghiệp là Hồng Lực đã sửa chữa và đổi tên lại bài hát "Hát Giang trường hận" thành "Hồn tử sĩ" để tưởng nhớ và chiêu hồn các anh hùng liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

“Hát Giang trường hận” sau này được sửa lại lời và đổi tên thành bài hát “"Hồn tử sĩ" như ngày nay.

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Nghe nhạc tại đây:

https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/hon-tu-si-tran-khanh-nsnd.i7GTPqKvzZ.html