Babel: Ngọn tháp vươn tới thiên đường

Theo kinh thánh, một nhóm người là thế hệ sau Đại hồng thủy đã xây dựng 1 ngọn tháp, nó to lớn đến mức "đỉnh của nó chạm đến cả thiên đường".

Nguồn gốc

Tháp Babel trong Sách sáng thế, là một ngọn tháp to lớn được xây dựng ở thành phố Babylon. Tháp Babel thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao, hòa hợp và tự do của nhân loại.

Đó là câu chuyện trong kinh thánh về sự chống đối, kiêu ngạo của loài người với Chúa trời khi xây dựng một ngọn tháp thể hiện tham vọng "chạm tới thiên đường".

Ban đầu, tất cả con người trên thế giới đều sử dụng chung một thứ ngôn ngữ, họ dễ dàng giao tiếp, dễ dàng hiểu nhau và cùng giúp đỡ nhau tạo nên những kỳ tích.

Loài người đã cậy vào của cải vật chất được ban tặng để chống lại Chúa Trời. Thay vì ca ngợi và biết ơn họ lại xây nó để thể hiện sự kiêu ngạo của mình.

Theo truyền thuyết, loài người ngạo mạn muốn dựng lên một công trình thật huy hoàng để lưu danh sử sách và tập trung tất cả lại một chỗ, không phải lang thang tứ xứ.

Lý giải tôn giáo về sự đa dạng ngôn ngữ và chủng loại người

Babel: Ngọn tháp vươn tới thiên đường

Hành động này khiến Chúa không hài lòng, ông nói: “Nếu như con người cùng chia sẻ một thứ ngôn ngữ chung và chúng đã làm được điều này, sẽ không có gì vượt quá khả năng của chúng nữa.

Ta sẽ xuống đó và khiến ngôn ngữ của chúng rối bời như thế chúng sẽ không thể hiểu được nhau nữa”.

Sự ngang ngược này khiến loài người phải trả giá, ban đầu tất cả nói chung một ngôn ngữ thì nay họ không thể hiểu nhau vì ngôn ngữ bị chia ra làm nhiều thứ tiếng. Con người cũng bị phân tán khắp nơi trên Trái Đất.

Tòa tháp Babel, biểu trưng cho sức mạnh của con người khi đồng tâm hiệp sức đã không bao giờ được hoàn thành vì họ không còn sự đoàn kết, thống nhất một ngôn ngữ.

Đó là nguồn gốc của các ngôn ngữ khác nhau và sự phân bố của loài người theo quan điểm tôn giáo. Thực tế, nhiều nhà ngôn ngữ học đã chỉ ra những đặc điểm chung của các ngôn ngữ cổ xưa – bao gồm cả tiếng Phạn, tiếng Latin, tiếng Hy Lạp.

Theo giáo sư Noam Chomsky, giáo sư ngôn ngữ học tại Viện công nghệ Massachusetts, các ngôn ngữ ấy chỉ là những biến đổi từ một nguồn ban đầu. Hiện nay có khoảng 6.900 ngôn ngữ riêng biệt còn tồn tại.

Như thường lệ, những ý tưởng ngốc nghếch của loài người, kể từ việc ăn trái cấm trở đi, đều không tránh khỏi sự trừng phạt của Chúa Trời.

Ngọn tháp đang còn dang dở nên thành phố kể từ đó có tên gọi Babel (lấy từ tiếng Hebrew nghĩa là làm cho lộn xộn). Đến lượt cái tên Babylon cũng lại xuất phát từ Babel.

Vì thế, Babel không chỉ là một trong những câu chuyện về hành động thách thức của con người bị trả giá, mà còn có hơi hướng truyện cổ tích giải thích về nguồn gốc của các loại ngôn ngữ – các nền văn mình khác nhau.

Con người được tạo hóa ưu ái và luôn tự hào về tiềm năng và sức mạnh của mình nhưng câu chuyện tháp Babel, Đại Hồng Thủy,... cũng là bài học về sức mạnh vô hạn của tạo hóa và tự nhiên trước loài người bé nhỏ.

Mặc dù vậy nó cũng thể hiện khát vọng mãnh liệt vươn lên, tự do và đề cao sức mạnh thống nhất đoàn kết của nhân loại.

Điều luôn thúc đẩy xã hội chúng ta tiến về phía trước và mãi mãi như vậy khi loài người còn tồn tại như một quy luật vận động khách quan của cuộc sống.