Xử lý rau sống sao cho hợp vệ sinh

Trong các bữa ăn của người Việt Nam món rau sống được chế biến từ nhiều loại củ,quả và thực vật là món ăn rất được ưa chuộng vì nó cung cấp nhiều vitamin cũng như tác dụng giải nhiệt cho cơ thể.

Nhưng với thời buổi hiện nay khi lượng thuốc bảo vệ thực vật dùng vô tội vạ kèm theo ý thức sử dụng thuốc chỉ vì lợi ích kinh tế của một số người trong cộng đồng thì món rau sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho sức khỏe con người.

Vì vậy chúng ta cần biết cách xử lý rau sống sao cho hợp vệ sinh trước khi ăn là vấn đề được các bà nội trợ rất quan tâm.

Xử Lý Rau Sống Sao Cho Hợp Vệ Sinh

Rau sống bao gồm: Xà lách, rau muống, cải xanh, rau đắng, cải cúc, rau má rau diếp...
Rau thơm bao gồm:Húng, tía tô, húng quế,kinh giới,mùi tàu,dấp cá...

Xử Lý Rau Sống Sao Cho Hợp Vệ Sinh

Nguy cơ tiềm ẩn

+ Dễ nhiễm ký sinh trùng
Nhất là rau sống không đảm bảo vệ sinh (tưới bón phân tươi, phân bắc chưa ủ kỹ...) Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là: giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ.

+ Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật chưa đủ thời gian phân hủy
Làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hoá, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp và mạn tính.

Xử lý rau sống sao cho hợp vệ sinh

Để đảm bảo rau sạch cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hoá chất trừ sâu vẫn còn bám trên rau.

Nhiều người thường ngâm rau sống trong dung dịch thuốc tím hoặc nước muối loãng đều không đảm bảo vệ sinh.

Vì theo các nghiên cứu, trong môi trường nước muối loãng, thuốc tím không có tác dụng gì với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh, lượng hoá chất bảo vệ thực vật bám trên rau giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần. Như vậy nên áp dụng cách rửa rau sống bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau, vẩy ráo trước khi ăn.

Nhưng để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất không nên ăn rau sống mà nên chần qua. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người bị viêm đại tràng, người bị đau dạ dày và người dễ bị cảm cúm không nên ăn rau sống.