Kinh nghiệm câu cá ao hồ sông suối nước ngọt

Những kinh nghiệm và kỹ thuật cơ bản về câu cá ở ao hồ sông suối. Nói tới câu cá nước ngọt tức là nói tới việc các cần thủ đi câu cá ở các ao hồ sông suối kênh rạch.

Đối với việc câu cá ở các ao hồ sông suối nước ngọt đạt được hiệu quả cao,chỉ cần tìm được một chỗ ít trống trải, lắm huồm nhiều ngách để cá trú ẩn và quan trọng chỗ đó có nhiều thức ăn để cá sinh sống và là nơi có cá.

Thường thì nhưng khu vực nhiều thân hoặc cành cây chìm dưới nước lâu ngày cũng là nơi lý tưởng để buông câu.

Cá nước ngọt chủ yếu ăn các sinh vật phù du, mùn hữu cơ, thực vật… là chính. Nguồn thức ăn của cá nước ngọt khá dồi dào, mỗi khi trời mưa, thức ăn trên cạn theo nước chảy xuống hoặc những sinh vật sinh sống trong sông hồ như các loại ấu trùng, tảo, rong, cây cỏ…

Một số loại cá săn mồi nước ngọt thì vẫn cần một nơi ẩn nấp rình mò, chúng có thể nấp ở dưới các vật thể che trên như bèo, súng, rau muống,vật chìm trong nước như gạch đá, cành cây, rong, hố… để rình mồi.

Dưới đáy hồ, những chỗ lồi lõm, ghồ ghề, mương rãnh, hố, cọc thường là nơi ưa thích của cá. Chúng di chuyển kiếm mồi vẫn thích đi dọc theo những địa hình địa vật che chắn như vậy. Khi dò ổ câu, lý tưởng nhất là dò được một cái hố, một cái rãnh, một cái vách nào đó, đảm bảo câu sẽ rất ít khi về không.

Đối với một cái cọc cũ ở hồ cũng vậy, cá rất thích vào dựa cọc. Cá dựa cọc, khi ta bỏ vật gì dưới sông nước lâu ngày sẽ phủ rong rêu,khi rong rêu phủ bám thì có các phiêu sinh vật hay trứng các loài cá đẻ ở đó,mà đã có phiêu sinh vật thì tức là có thức ăn,có thức ăn cho cá nhỏ và cá nhỏ cũng là nguồn thực phẩm cho cá lớn.

Bởi vậy trụ cột sẽ lôi kéo cá lớn tới sống chung quanh. Nhiều khi cọc cầu chúng ta ngồi câu, đêm yên tĩnh cá vào húc cọc lịch kịch bên dưới. Một ổ thính nhỏ dưới cọc lều, cọc cầu cũng là một ý tưởng không tồi, nhất là khi yên tĩnh, rất nhiều người đã câu được nhiều cá bằng cách vậy.
Kinh nghiệm câu cá ao hồ nước ngọt
Những vạt bèo, rau muống, cỏ trên mặt nước cũng là nơi trú ẩn cho cá, nhất là về mùa đông.Những bối bèo cái do con người quây hai bên bờ sông với mục đích tạo nơi trú ẩn cho cá để rồi quây lưới đánh bắt định kỳ cũng là những nơi có thể câu được nhiều cá.
Những đập nước lớn cũng nên câu ở địa hình như vậy và thường có các hõm chữ C, nên câu gần những điểm đầu mút của chữ C đó.

Dù đi câu cá ở môi trường nào thì cũng cần quan tâm tới 3 yếu tố quan trọng là:
- Thời điểm, thời tiết và vị trí câu.
- Chuẩn bị mồi câu và nhậy câu.
- Cần câu và các vật dụng cần thiết.

Đối với câu cá ở sông

+ Thời điểm, thời tiết và vị trí câu:

- Khi đi câu cá sông bạn phải lưu ý tới con nước tuy việc này là không dễ chút nào, câu sông thường chọn con nước ươn để câu, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu từ tháng 4 là thời gian lý tưởng cho những chuyến câu của bạn.
- Vị trí câu cá cũng là yếu tố quan trọng quyết định mức độ cắn câu, câu cá ở sông, bạn thường lựa chọn chỗ có bụi rậm, bối bèo, chỗ nước quẩn, đầu ghềnh đá, cuối bãi bồi đó là những nơi có vật cản, tại đó cá theo con nước sẽ tập trung đông đúc kiếm mồi.Có thể tham khảo thêm Tại đây

+ Lựa chọn mồi câu sông thích hợp:

- Khi câu cá sông, bạn nên chọn những loại mồi câu tự nhiên như tôm, giun đất, gan gà vịt ...Tham khảo Tại đây

Bạn phải biết được loại cá mình câu là gì để chọn mồi thích hợp. Thả mồi câu bạn nên xác định chỗ câu sâu hay cạn và thả rê theo dòng nước để định vị vị trí . Những loại cá thích ăn nổi như cá chẽm, hồng thả phao cùng mồi nổi và những loại ăn chìm nên gắn chì và phao chìm để biết lúc nào cá sẽ cắn câu.

+ Lựa chọn cần câu

Một yếu tố quan trọng quyết định thành công cho chuyến câu của bạn là cách bạn chọn cần câu cước lưỡi và phao cùng đồ phụ trợ. Câu cá sông bạn nên chọn những loại cần câu tốt, chất lượng, cần câu sông thường chọn có độ dài khoảng từ 1,6m đến 3m là phù hợp nhất.Có thể sử dụng cần máy hoặc cần thường đều có thể câu được cốt là phù hợp với mục đích câu.

Đối với câu cá tại các ao hồ

Câu cá tại các ao hồ thì cơ bản mọi yếu tố cần quan tâm cũng gần tương tự như câu cá sông tuy có khác đôi chút.

Những gì trình bầy ở trên là một chút kinh nghiệm câu cá tại các ao hồ sông suối nước ngọt giúp bạn bổ sung kiến thức cho cái sự câu kéo của mình.