Bitcoin là gì,Bitcoin có phải là tiền không và dùng để làm gì

1. Bitcoin là gì ?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được mã hóa xuất hiện vào năm 2009.

Nó có thể được trao đổi, giao dịch trực tiếp bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, không có ai quản lý, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện ngay lập tức & ẩn danh.

Bitcoin (BTC hay XBT) là đồng tiền của internet, một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, được mã hóa và phát hành vào năm 2009.

Bitcoin được trao đổi trực tiếp trên mạng internet mà không thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Cách thức hoạt động của bitcoin khác hoàn toàn so với các loại tiền tệ bình thường, không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào quản lý các giao dịch bitcoin.

Đồng tiền bitcoin được sử dụng rộng rãi trong thương mại điện tử, là loại tiền tệ được mã hóa đầu tiên và điển hình nhất.

Chi phí thanh toán, giao dịch của bitcoin rẻ hơn rất nhiều so với các loại tiền khác nên nó được các công ty, doanh nghiệp ưa thích và lựa chọn.

Bitcoin là gì,Bitcoin có phải là tiền không và dùng để làm gì

Tính đến tháng 6 năm 2016, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 12 tỷ đô la Mỹ một con số khổng lồ, trở thành đồng tiền có giá trị lớn nhất.

2. Bitcoin có phải là 1 đồng tiền ảo ?

Bitcoin không phải tiền ảo, mà nó là tiền thật, bạn nên gọi Bitcoin là “đồng tiền điện tử” thì chính xác, còn cho nó là “ảo” thì sai và thiếu chính xác.

Vì khi nói đến từ đồng tiền “ảo”, đó là loại tiền được sử dụng trong 1 cộng đồng nhất định, ví dụ bạn nạp tiền vào game thì tiền trong game sẽ gọi là tiền ảo, và nó không thể quy đổi ra được tiền thật ngoài đời, nếu có thì giá trị của nó cũng sẽ đẩy xuống thấp.

Còn bitcoin nó lại mang tầm cỡ toàn cầu và được dùng để mua nhiều thứ có giá trị y như tiền thật, và nó có thể đổi ra tiền thật với giá trị rất lớn, đây là đồng tiền có giá trị lớn nhất thế giới.

3. Ưu điểm của bitcoin.

Có thể nói bitcoin ra đời như 1 cuộc cách mạng về thanh toán điện tử khi mà ưu điểm của nó vô cùng to lớn :

Thuận tiện trong giao dịch: Nếu bạn để ý thì với bất cứ trung gian giao dịch nào, họ đều có 1 giới hạn về chuyển và nhận tiền trong ngày.

Nhưng với bitcoin thì không, bạn có thể gửi 1 số lượng không giới hạn bitcoin cho bạn bè, người thân của bạn.

Cho dù họ ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Và bạn cũng có thể gửi vào bất cứ thời gian nào, không ai có thể quản lý được số tiền bạn gửi.

An toàn và bảo mật : Mỗi giao dịch bitcoin đều có thể được thực hiện và hoàn thành mà không cần bất cứ thông tin cá nhân nào. Thông tin giao dịch được hiển thị nhưng danh tính của bạn được bảo mật hoàn toàn.

Không thể bị làm giả : Chi phí kiểm định chất lượng vàng rất cao, còn việc kiểm định Bitcoin không hề tốn chi phí nào, và có 1 sự thật là bitcoin không thể làm giả được vì nó không hiện hữu dưới dạng vật chất

Chi phí giao dịch cực thấp : Không có bất cứ trung gian giao dịch nào, chỉ có phí xử lý giao dịch, tuy nhiên nó cũng không đáng bao nhiêu.

Bảo vệ môi trường : Không phải dùng hoá chất in giấy hay khai thác. Hệ thống máy tính xử lý giao dịch Bitcoin tốn ít điện hơn nhiều so với hệ thống tài chính hiện tại.

Tiềm năng thương mại điện tử : Mọi giao dịch của bitcoin hoàn toàn ẩn danh và không thể bị hoàn trả, đảo ngược lại, vì vậy đối với những người bán hàng, họ có thể yên tâm hơn với tình trạng gian lận.

4. Nhược điểm của bitcoin.

Song song với những ưu điểm trên thì bitcoin cũng sẽ có những nhược điểm nhất định như :

Chưa có nhiều người sử dụng : Thực tế là người dân, đặc biệt là những quốc gia không phát triển nhiều như Việt Nam, thì đã quen với việc sử dụng tiền tệ, vàng bạc. Và họ không am hiểu nhiều về những đồng tiền điện tử.

Cùng với đó nhiều trang báo nổi tiếng lại có những bài viết khá tiêu cực về đồng tiền này nên người dân còn rất e dè và có nhiều lo ngại khi sử dụng bitcoin.

Hơi khó sử dụng : Để sử dụng bitcoin thì bạn cần phải tạo 1 ví lưu trữ bitcoin, các thao tác phải thực hiện trên máy tính.

Đối với những người mù tịt về công nghệ mà không được ai chỉ dẫn thì họ sẽ khó mà có thể tự làm các thao tác này, và có nguy cơ bị lừa đảo.

Tội phạm, tin tặc, rửa tiền lộng hành : Vì tính ẩn danh của bitcoin và không bị ai kiểm soát, tội phạm có thể sử dụng đồng tiền này như 1 phương thức giao dịch.

Hacker có thể đang tìm cách tấn công nhiều sàn bitcoin để đánh cắp bitcoin số lượng lớn và nạn rửa tiền có thể xảy ra 1 cách dễ dàng.