Làm món thịt kho tàu thơm ngon nhìn là muốn xơi

Nói đến thịt kho tàu ai cũng đều nghĩ là món mà thịt heo(lợn) được thái to vuông quân cờ, đem kho kỹ(nhừ) với các gia vị như đường, mì chính, hạt tiêu, kẹo đắng...Cơ bản là như vậy.

Đã sang thu từ lâu, mùa đông cũng chả còn mấy tý là đến thôi. Với cái mùa đông giá rét khi đi làm hay đi học về mà có được bát cơm nóng bốc hơi nghi ngút ăn với món thịt kho tàu và rau cải xào thì cũng coi như là tuyệt vời đối với mức sống bình dân.

Thật là thiệt thòi cho các bạn ở miền nam không có được cái cảm giác sung sướng này vì không có mùa đông.

Làm món thịt kho tàu thơm ngon nhìn là muốn xơi

Thịt kho tàu là một món ăn được ưa thích trên cả 3 miền của đất nước Việt Nam. Rất nhiều gia đình ăn món thịt kho tàu thơm ngon trong bữa cơm hàng ngày. Thịt kho tàu thường nấu chung với trứng gà hoặc trứng cút.

Mùa đông sắp đến rồi học nấu món thịt kho tàu này dần đi là vừa. Mời các bạn yêu môn bơi vào bếp tham khảo cách nấu món này thật ngon với công thức chuẩn nhất nhé.

Để làm món thịt kho tàu thơm ngon nhìn là muốn xơi có 2 cách sau đây:

Cách 1

Nguyên liệu:

- 200g thịt ba chỉ

- 2 quả trứng gà - 600ml nước dừa

- Gia vị: 60ml nước mắm; 20g bột nêm; 130g đường; 3g tiêu; 2 tép tỏi; 1 củ hành tím.

Cách làm:

Để làm món thịt kho tàu ngon với trứng, đầu tiên bạn cần mang trứng đi luộc chín. Khi luộc xong cho ngay trứng vào bát nước lạnh và ngâm một lúc để dễ bóc vỏ. Bạn có thể dùng trứng gà hoặc trứng vịt nhưng trứng gà thơm ngon hơn.

Cho 60ml nước mắm cùng 100g đường vào để làm nước kho (nước hàng). Mở lửa nhỏ đến khi đường tan hết, khuấy đều, khi hỗn hợp chuyển màu vàng đẹp là được, cho nước hàng màu cánh gián là chuẩn nhất.

Công đoạn này là làm kẹo đắng như vẫn bán ở ngoài chợ tại các hàng khô.Nhưng tự làm nước hàng sẽ giúp món ăn của bạn có hương vị thơm ngon và màu lên đẹp hơn.


Rửa sạch, cắt nhỏ thịt ba chỉ. Bạn cắt thịt ba chỉ theo các miếng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Đập dập, bóc vỏ, băm nhuyễn 2 tép tỏi, 1 củ hành tím.
Ướp thịt với nước kho, hành tỏi băm, 20g bột nêm, 30g đường, 3g tiêu cho thật ngấm trong khoảng 30 phút nhé!

Cho chút dầu ăn vào chảo, khi dầu ăn nóng thì thả thịt vào chiên sơ đều các mặt. Quá trình chiên sơ giúp cho các miếng thịt được ngấm gia vị hơn, bề mặt thịt được se lại, khi kho sẽ thêm mềm thơm. Đây chính là một trong những bí quyết kho thịt kho tàu của người miền Nam đấy nhé!

Khi thịt săn, thả trứng gà, đổ nước ướp cùng nước dừa vào, tiếp tục kho thêm 1 tiếng nữa. Kho với lửa nhỏ thì món thịt kho tàu sẽ được mềm hơn bạn nhé! Cho dù vội, bạn cũng không được bật to lửa để kho thịt.

Bởi vì lửa to sẽ khiến thịt mềm theo kiểu chín ép, sẽ bị dai mà không mềm thịt. Thời gian kho cần lâu, nước kho thịt được đun liu riu sẽ giúp miếng thịt kho tàu được mềm, thơm và đủ độ chín mềm.

Khi nước kho đã sánh sánh, vàng óng thì bạn bắc thịt ra, rắc thêm chút tiêu lên thịt cho thơm rồi dọn ra ăn với cơm nóng nhé!

Cách 2

Nguyên liệu:

- Thịt bắp heo: 1,5kg

- Trứng vịt : 10 quả

- Hành tím 4 củ

- Dừa xiêm 2 quả

- Tỏi: 1 củ, ớt 5 quả, nước mắm, muối gia vị.

Cách làm:

- Thịt cạo sạch lông, rửa sạch, để ráo nước, thái miếng vuông to chừng 4-5 cm.

- Trứng luộc chín bóc vỏ.

- Hành tỏi rửa sạch, bóc vỏ băm nhỏ.

- Tiếp theo ướp gia vị vào thịt cho thấm trong 15 phút.

- Bắc nồi lên phi hành, tỏi cho thơm rồi bỏ thịt vào nồi xào săn. Tiếp đến cho 2 thìa cà phê nước màu, 1/2 chén nước mắm, đổ nước dừa và trứng, ớt đập giập vào kho chung.

- Vặn lửa to chờ nước sôi giảm lửa rồi hớt bọt liên tục đến khi thịt mềm, nước sánh lại ngả màu vàng nâu thì tắt bếp rồi thưởng thức.

Món thịt kho tàu này phải kho trong vòng vài tiếng mới mềm và ngon nhưng nếu bạn không có thời gian rảnh thì bạn có thể thay nước dừa bằng nước ngọt có ga thì miếng thịt sẽ nhanh mềm hơn.

Gia đình có điều kiện thì thử luôn xem nhé.