Loại rau giúp thải độc tố hiệu quả

Súp lơ giúp đào thải những chất độc con người nhiễm phải do sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt là benzene và acrolein - chất gây ung thư và chất kích thích phổi ở người.

Súp lơ xanh thuộc họ cải, từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Những ưu điểm về dinh dưỡng của súp lơ nổi tiếng đến nỗi nó được xếp vào top 20 thực phẩm đứng đầu trong thang điểm tỷ trọng dinh dưỡng (ANDI score).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra nhiều công dụng quý của súp lơ.
Một trong những công dụng đó là súp lơ giúp đào thải những chất độc con người nhiễm phải do sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt là benzene và acrolein - chất gây ung thư và chất kích thích phổi ở người.

Nhóm nghiên cứu của trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore(Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu gần 300 người sinh sống trong một vùng ô nhiễm nhất của Trung Quốc.

Nhóm người này được chia làm 2 nhóm: Nhóm nghiên cứu uống bột mầm súp lơ xanh chứa cả glucoraphanin và sulforaphane, nhóm đối chứng uống hỗn hợp nước tiệt trùng dứa hoặc nước chanh trong vòng 12 tuần.

Sau đó, các chuyên gia thu thập mẫu nước tiểu và mẫu máu để đo mức độ của các chất ô nhiễm. Kết quả cho thấy, nhóm điều trị đã tăng 61% tỷ lệ bài tiết chất gây ung thư benzene trong ngày đầu tiên. Tỷ lệ này duy trì trong suốt 12 tuần.

Loại rau giúp thải độc tố hiệu quả

Hơn nữa, tỷ lệ bài tiết chất kích thích acrolein - chất gây kích thích phổi - tăng 23% so với nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đạt được kết quả trên là do trong súp lơ xanh có chứa sulforaphan làm tăng các enzyme cải thiện khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm trong cơ thể , giúp loại bỏ benzene và acrolein ở mức độ cao.

Đặc biệt, súp lơ xanh còn là nguồn glucoraphanin – một hợp chất sản sinh ra sulforaphane khi rau được nhai hoặc làm thành đồ uống.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý, những hợp chất quý này có thể còn rất ít hoặc không còn trong súp lơ đã trải qua quá trình chế biến nhiệt, vì thế, tốt nhất nên ăn loại rau này bằng cách trộn dầu giấm hoặc chế biến nước ép.