Cần biết về món tiết canh

Tiết canh là món ăn truyền thống khoái khẩu của rất nhiều người Việt.
Như ta đã biết tiết canh là món ăn tươi sống sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết.

Cách chế biến món ăn như vậy rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc xuống Nam.

Tiết canh chứa rất nhiều vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có hại cho con người, do đó các chuyên gia y học khuyến cáo mọi người không nên ăn tiết canh.

Cần biết về món tiết canh

Món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh

Đây là thức ăn tươi sống và ẩn chứa nhiều mầm bệnh. Chính xác, tiết canh là món máu tươi kèm thịt ở vùng cổ, hầu, họng, hay sụn của động vật bị giết và trộn lẫn với nhau.

Phần họng, phủ tạng được đem ra chế biến cùng tiết canh không được làm sạch hoàn toàn cũng chứa nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn. Khi đó, người ăn tiết canh sẽ đưa mầm bệnh vào cơ thể.

Sau khi ăn tiết canh một số người có biểu hiện đa dạng nhưng hai thể hay gặp nhất là viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Biết hại nhưng vẫn ăn vì thèm

Nhìn bát tiết canh bắt mắt, nhiều người không thể kìm lòng, nhiều khi tặc lưỡi ăn một lần có sao rồi hết lần này qua lần khác mà không lường được những rủi ro mắc các bệnh lây truyền nguy hiểm như tiêu chảy, liên cầu lợn từ tiết canh.

Người chưa nhiễm căn bệnh này thì chủ quan, nhưng khi đã nhiễm mới biết nó nguy hiểm như thế nào, thường sợ và “cạch đến già” không dám động vào bát tiết canh bắt mắt.

Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc di chứng trầm trọng hay không trầm trọng.

Có những bệnh nhân vì quá nặng mà không thể qua khỏi.

Vì vậy, mọi người không nên sử dụng món ăn này dưới mọi hình thức.