Kinh nghiệm câu cá ở bối bèo trên sông thoát nước nội đồng

Tháng tư âm lịch thời tiết bắt đầu đã có cái không khí nóng nực của mùa hè và cũng là khởi đầu của mùa câu cá.

Câu cá thì có thể là suốt thời gian trong năm với nhiều hình thức câu cá khác nhau ví dụ như câu cá Vược vào tháng 11 lúc này đang là mùa đông...

Nhưng ở đây chỉ đề cập tới mùa câu cá chủ yếu nhất mà nhiều người mong đợi đó là thời gian đi câu cá từ cuối xuân sang hè vì nó phổ thông phù hợp với hầu hết mọi người.

Không đòi hỏi nhiều về đầu tư đồ nghề dụng cụ cũng như mồi câu.Đó là mùa câu cá ở các bối bèo cái trên sông trong hệ thống sông thoát nước nội đồng.

Sau đây là: Kinh nghiệm câu cá ở bối bèo trên sông thoát nước nội đồng

Như các bạn đã biết các tỉnh thuộc đồng bằng bắc bộ nhất là các tỉnh ven biển thường có hệ thống sông ngòi thoát nước nội đồng, hệ thống này thường có cửa cống đổ ra biển.
Kinh nghiệm câu cá ở bối bèo

Với những đoạn sông gần với cửa cống kéo dài hàng chục km thường có độ sâu trung bình khoảng 2m đến 3m vì được hút bùn định kỳ nhằm khơi thông dòng chảy.

Hai bên bờ người ta thường quây những bối bèo cái rất chắc chắn với nhiều mục đích như làm bối và bỏ thức ăn và dùng lưới đánh bắt cá định kỳ hoặc là chỉ quây với mục đích an ninh không cho thuyền đánh chã điện tiếp cận quá gần khu sinh hoạt của các nhà bên sông...

Những bối bèo này là chỗ lý tưởng cho các cần thủ câu sông vì nó là nơi cá thường trú ngụ hoặc đến ăn mồi do người làm bối thả để tạo thói quen trú ngụ cho cá.

Để câu được ở những bối này bạn cần chuẩn bị những thứ sau đây:

+ Cần sự đồng ý của người làm bối

+ Đồ nghề:

- Một cái móc bèo làm bằng tre dài tầm 4,5m đường kính khoảng 4-5cm đầu có buộc móc sắt hình chữ L bằng sắt phi 6

- Cần câu nên mua cần máy dài 5m(cần tàu cho tiết kiệm mà không mua máy nhé) về cắt bỏ khuyết giữ lại đai vì cần rút không có máy thường độ cứng kém hơn cần máy nhiều do đó khi giật con 5 lạng là cũng cong tít cả cần rất khó đưa lên mà đã phải dùng vợt.

- Cước câu nên dùng chỉ câu 1.5 hoặc 2.0 thôi.Nếu dùng cước thì nên chọn loại có màu sắc phù hợp với màu nước và rong rêu tại khu vực câu.Cước phải mềm thẳng không cong queo để ta nhận biết chính xác mức độ cá tác động vào mồi câu qua phao câu.

- Lưỡi câu nên đặt đánh không nên dùng lưỡi bán theo vỉ vì lưỡi đánh thường thợ đánh hay dùng lò xo băng đạn AK rất cứng không có chuyện bị oải.Còn to nhỏ là tùy yêu cầu nhưng đặt đánh loại bắt tất kể cả nhỏ như vậy nó chỉ loại số 2-3.

- Chì câu thường dùng chì lá cho tiện vì chỉ cần một ít có tác dụng gim mồi sát đáy.

- Phao câu tùy ý nhưng chỉ cần nhỏ hoặc là dùng lông gà.

Vì là câu sát đáy nên khi lắp phao và kẹp chì cần thử sao cho lưỡi câu và chì phải nặng hơn phao nghĩa là để khoảng 1 gang tay từ phao tới lưỡi thả xuống nước lưỡi và chì kéo chìm phao.

Lưu ý:

Cần chuẩn bị vài bộ cước lưỡi như trên vì câu bối hay bị vướng do vậy cần có cước lưỡi sơ cua để thay thế.

- Nhậy thường là cám ngâm chua và bỏ thêm trứng thối hay bã cua... để dụ cá.

- Mồi câu thì làm mồi như câu cá chép(XEM Ở ĐÂY)

Hoặc câu bằng mồi trùng đỏ,giun.

- Một cây vợt dài khoảng 4m.

- Có thể mang theo ô che nắng hay bạt tùy theo địa hình.Đồ uống đồ hút đồ ăn trưa vì đi từ sáng tới chiều tối mới về có tiền chả mua được gì mà ăn.Chỗ mua được đồ ăn chả làm gì có cá trừ câu cá ở hồ làm dịch vụ.

+ Cách câu:

- Tìm và lựa chọn bối vừa ý,dùng móc bèo tạo một lỗ bằng cái rổ nhỏ dùng cần có cước để kiểm tra độ sâu,nếu độ sâu khoảng 1,5m trở lên là được.

Nếu có điều kiện thì lặn thu dọn sạch đáy chỗ định câu để loại bỏ vấn rác que củi túi bóng ảnh hưởng tới khi câu sau này.

- Dùng đất ngay khu vực đó nếu không có thì dùng đất thịt sạch trộn với nhậy từ ở nhà trộn sao cho khi ta nắm lại thành nắm to như quả lê và ném xuống không bị tở.

Bỏ túi bóng mang đi nhớ làm nhiều chút vì có thể thay đổi chỗ câu thì cần ném nhậy mới.Hoặc sau vài tiếng cần ném thêm vì cá con vào rỉa hết nhậy.

Để tránh làm động khi thả nên vê nhậy rồi ốp vào chỗ chữ L của móc bèo rồi đưa sát lỗ xoay nhẹ là nhậy sẽ rời khỏi móc bèo và chìm xuống chỗ mình định câu.

Thả nhậy khoảng 15phút thì có thể thả mồi câu.

Thả mồi sát đáy(chạm đất)

Chuẩn bị thì như vậy nhưng không phải hôm nào cá cũng cắn,để ý nhưng hôm gió đông thì thường cá không cắn.Hoặc phải hôm mở cống nước chảy rất khó câu.

Những hôm đang nóng trời trở gió bấc(heo may) thì đi câu là tuyệt vời.

Chúc các bạn có những buổi đi câu thật thú vị và không bị móm!